Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ

Chiều tối 26-4, hàng triệu người tấp nập đổ về các Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây… để đi về các tỉnh nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Tình hình giao thông tại các khu vực này tuy xe cộ đông đúc, di chuyển chậm nhưng không xảy ra ùn ứ.

Tại Bến xe miền Tây, khoảng từ 17 giờ 40 trở đi, hàng trăm hành khách tấp nập dồn về bến xếp hàng chờ mua vé khiến các quầy bán vé chật ních người. Một số hành khách chưa mua được vé nên chen lấn trước các quầy vé Thành Bưởi, Kim Cương… với hy vọng mua được vé sớm nhất có thể.

Do nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến nên nhiều hãng xe thương hiệu có thời điểm hết vé. Khoảng 18 giờ 40, lượng người tiếp tục đổ về bến này càng lúc càng đông, khu vực nhà chờ mua vé quá tải, còn khu vực cổng chính, phương tiện vào ra tấp nập, có lúc ùn ứ cục bộ.

Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 1 Người dân tấp nập dồn về bến xe miền Tây để về quê nghỉ lễ. Ảnh: QUỐC HÙNG
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, vì chưa biết chắc xe quay đầu về có đúng giờ hay không nên không dám bán vé trước, khi nào có xe vào bến thì doanh nghiệp mới bán vé. Theo ghi nhận, lượng khách tập trung mua vé những tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Trưởng phòng Điều hành Bến xe miền Tây cho biết, khách đông từ 18 giờ, tập trung chủ yếu về các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau… Dự kiến lượng khách qua bến hôm nay đạt 55.000 lượt. Cao điểm vào tối 27-4 và ngày 28-4 với dự báo lượng khách qua bến có thể đạt từ 62.000 - 65.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Bến cũng đã chuẩn bị đầy đủ phù hiệu xe, dự trù 50 xe buýt để đảm bảo giải tỏa khi lượng hành khách tăng cao. Công tác an ninh trật tự trong bến và các tuyến đường trước bến xe được chú trọng. Tuy nhiên, điều mà bến xe miền Tây lo ngại là tình hình ùn tắc giao thông ở các tuyến đường về miền Tây và từ miền Tây lên bến xe sẽ dẫn đến chậm chuyến, ảnh hưởng tình hình phục vụ chung.

Tại Bến xe miền Đông, từ 16 giờ chiều đã bắt đầu đông đúc. Các tuyến đường dẫn vào bến xe, người và xe ra vào liên tục. Nhiều lúc, dòng xe từ cầu Bình Triệu đổ vào bến xe xung đột với dòng xe từ Hàng Xanh lưu thông về hướng Quốc lộ 13 rẽ vào bến xe, khiến cho giao thông khu vực trước cổng bến xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh ùn ứ cục bộ.
Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 2 Giao thông khu vực trước cổng Bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh ùn ứ cục bộ
Đặc biệt, hoạt động rầm rộ của bến "xe dù" đối diện Bến xe miền Đông khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng hơn. Nhiều người đi taxi, grab, xe ôm… phải xuống xe để dẫn bộ vào vì bến xe quá đông.
Bên trong bến, các dãy nhà chờ chật kín hành khách, đa phần là những hành khách đã mua vé trước và ra bến chờ đến giờ lên xe. Tại một số quầy vé đi các tỉnh như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đắk Lắk… cũng có rất đông hành khách đến hỏi mua vé.
Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 3 Hành khách ở Bến xe miền Đông vào chiều tối 26-4
Tại bến xe này, các chặng ngắn từ TPHCM tới một số địa điểm du lịch lớn như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt..., hành khách có nhu cầu mua vé khá lớn nên ở các quầy vé bán những chặng này luôn đông nghịt người.
Theo một nhân viên bán vé của hãng xe Phương Trang, dù đã tăng cường thêm xe nhưng tính tới 20 giờ đã hết vé. Trong khi đó, khảo sát tại một số quầy vé của các nhà xe khác như Thành Bưởi, Toàn Thắng..., dù còn vé nhưng cũng không nhiều bởi lượng khách tăng cao. Nhiều người dù đến bến sớm nhưng phải chờ hơn cả tiếng đồng hồ mới mua được vé.

Đại diện Bến xe miền Đông cho biết, hôm nay, lượng khách qua bến chỉ khoảng trên dưới 30.000 lượt và cao điểm sẽ rơi vào chiều tối ngày 27-4 và 28-4 với khoảng 50.000 lượt hành khách.

Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 4 Hành khách xếp hàng để mua vé
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, hiện bến xe vẫn còn nhiều vé xe tăng cường đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hành khách đi lại trong dịp lễ, chất lượng xe đảm bảo.

Theo ông Huy, vé xe tăng cường được bán tại các quầy vé ủy thác của Bến xe miền Đông, từ quầy số 1 đến quầy số 14, hành khách có thể mua vé xe tăng cường bất cứ lúc nào cho đến hết thời gian nghỉ lễ.

Tại phà Cát Lái, khoảng 17 giờ, lượng khách đổ về đây không quá đông. Bến phà vẫn chỉ sử dụng 5 phà để phục vụ.

Dự báo ngày mai (27-4), lượng khách qua phà sẽ bắt đầu đông với khoảng 70.000 - 75.000 lượt và bến phà sẽ sử dụng toàn bộ 7 phà để phục vụ hành khách. Cao điểm phục vụ khách sẽ là ngày 30-4 và 1-5, đông đúc ở chiều từ Đồng Nai về TPHCM với dự báo lượng khách có thể đạt gần 100.000 lượt.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong, phụ trách bến phà Cát Lái, hiện bến phà vẫn đang làm thủ tục xin điều chuyển thêm 2 phà có tải trọng 200 tấn từ phà Vàm Cống về để phục vụ tốt hơn hành khách trong các dịp lễ.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn khuyến cáo là hành khách chấp hành tốt phân luồng, tránh đi ngược dễ dẫn đến ùn tắc, gia đình có trẻ nhỏ nên chọn các khung giờ phù hợp…

>> Một số hình ảnh người dân về quê nghỉ lễ:

Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 5
Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 6
Người dân TPHCM tấp nập về quê nghỉ lễ ảnh 7

Tin cùng chuyên mục