Người dân Mộc Châu “rụng rời” sau trận mưa đá

Khoảng 16 giờ, bầu trời sầm đen sau đó mưa gió bất ngờ ập tới. Sau khoảng chốc lát, người dân nghe thấy có tiếng nện mạnh trên mái nhà, mái tôn. Ngoài vườn và đồng ruộng, từng hòn đá trắng to cỡ trái táo, trái ổi thi nhau ném xuống. Trận mưa đá này có sức tàn phá nặng nề bởi Mộc Châu là vựa đào, mận lớn của tỉnh Sơn La.

Khoảng từ 16 giờ 25 đến 17 giờ chiều 3-4, tại địa bàn huyện miền núi Mộc Châu - Sơn La đã xảy ra một trận mưa đá kinh hoàng, phủ trên diện rộng.

Mưa đá phủ kín vườn, lối đi

Theo tường thuật của người dân, trận mưa đá kéo dài khoảng hơn 30 phút liên tục. Kèm theo mưa đá là dông lốc và sét. 

Khoảng 16 giờ, bầu trời sầm đen sau đó mưa gió bất ngờ ập tới. Sau khoảng chốc lát, người dân nghe thấy có tiếng nện mạnh trên mái nhà, mái tôn. Ngoài vườn và đồng ruộng, từng hòn đá trắng to cỡ trái táo, trái mận, trái ổi thi nhau ném xuống. 

Sau giờ tiếng đồng hồ đá vẫn chưa tan hết

Trận mưa đá này có sức tàn phá nặng nề bởi Mộc Châu là vựa đào, mận lớn của tỉnh Sơn La. Khi mưa đá ập đến, hầu như các vườn đào, mận đang vào thời kỳ chuẩn bị thu hoạch. Nhiều khu vườn mận rụng như bi quanh gốc. 

Mưa đá tại trung tâm thị trấn Mộc Châu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa đá ở huyện Mộc Châu - Sơn La cũng như sắp tới có thể xảy ra ở một số nơi khác, đã được cảnh báo từ cách đây 3-4 ngày. 

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên độ cao 5.000m, nên ở khu vực vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc đang có mưa rào và dông rải rác.

Đá từ mái nhà trút xuống thành đống theo đường ống thoát nước

Dự báo do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao dịch chuyển dần sang phía Đông kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu lệch Đông nên từ đêm nay đến ngày 5-4, ở vùng núi các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ), riêng Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có khả năng mưa rất to (lượng mưa trên 100mm/24 giờ). Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung trong đêm và sáng.

 Ở vùng núi Bắc Bộ có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục