Người của chủ đầu tư dự án điện mặt trời bắt dân trói, hành hung, phơi nắng

Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ một người dân ở Phú Yên bị người của chủ đầu tư dự án điện mặt trời bắt trói, hành hung, phơi nắng nhiều giờ liền dẫn đến phải nhập viện.

Ngày 20-2, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ một người dân tại xã Xuân Thọ 2 (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) bị người của Công ty CP Quang điện Phú Khánh bắt trói, hành hung tại dự án Điện mặt trời Xuân Thọ 1.

Bị bắt trói, hành hung, phơi nắng

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, anh Nguyễn Duy Phương (39 tuổi, ở xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu) trên mình đầy vết bầm tím kể lại: Sáng 16-2, ông đến xã Xuân Thọ 1 để phản đối việc Công ty CP Quang điện Phú Khánh đã san ủi mặt bằng trên khu đất 3,8ha của ông, để làm dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1.

Anh Nguyễn Duy Phương mặt đầy vết thương và 2 mắt bầm tím. Ảnh: MINH CHÂU

Anh Phương nói, vào năm 2011 đã khai hoang khu đất 3,8ha ấy. Tuy nhiên, khi lấy đất để làm dự án, chủ đầu tư chỉ bồi thường cây trên đất chứ chưa bồi thường đất bị thu hồi.

“Khi tôi đến đòi quyền lợi thì bị 2 vệ sĩ xông vào khống chế, quật ngã tôi xuống đất. Chưa dừng lại, người của Công ty CP Quang điện Phú Khánh cùng nhiều thanh niên trên mình xăm trổ, bặm trợn xông vào đánh tôi tới tấp”, anh Phương kể.

Anh Phương nói anh còn nhớ, một số người dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu làm anh gục tại chỗ. Sau đó, họ lấy dây thừng trói tay, ném anh lên xe bán tải chở đến 1 khu lán trại.

“Trong đó có mặt ông Nguyễn Văn Biền (Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh) đánh tôi và chở người đến trói, bắt tôi đến lán trại đánh tiếp.

Công trường Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1. 

Chưa dừng lại, họ còn phơi nắng tôi trên chiếc xe bán tải suốt 2 giờ đồng hồ. Tôi bị đánh chảy máu khắp người”, anh Phương kể.

Sau đó, anh Phương dùng điện thoại gọi người thân thì bị một số người giật lấy và đập vỡ. Chiếc xe máy của anh cũng bị phá hỏng. Đến khi cha mẹ anh Phương đến cũng bị nhóm người dọa đánh…

Ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1, cho biết: “Trưởng công an xã đã có báo cáo là lúc đến hiện trường thấy anh Phương đang bị trói trên xe bán tải đậu ở ngoài cổng lán trại thi công dự án. Còn ông Biền thì ở trong lán trại…”.

Theo ông Tâm, việc anh Phương khiếu nại không được bồi thường 3,8ha, đã bị xã bác đơn vì đây là khu vực chưa cấp quyền sử dụng đất cho anh Phương. Anh Phương đã khiếu nại lên thị xã Sông Cầu nhưng chưa được giải quyết. 
Qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Biền - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh lại nói, không có đánh mà chỉ bắt giữ để đưa đến giao cho công an.
Đại diện Công an thị xã Sông Cầu xác nhận, sự việc anh Phương bị đánh là có thật. Hiện, đơn vị này đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đình chỉ công tác Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Biền

Ngày 20-2, ông Lê Hoàng Anh Tuấn, đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Quang điện Phú Khánh, cho biết: Sáng 20-2, HĐQT công ty đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Biền, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang điện Phú Khánh.

Ông Tuấn cũng cho biết, việc làm của ông Biền đã làm ảnh hưởng đến Công ty CP Quang điện Phú Khánh. Người dân họ đúng sai thế nào đã có cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết. Chưa phân định đúng sai, mà đã đánh, xâm hại thân thể người khác là điều công ty không đồng ý.

Đơn vị thi công đang san lấp mặt bằng thi công dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1. Ảnh: MINH CHÂU

Trước đó, ngày 19-2, ông Phạm Đại Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên để thăm hỏi, động viên anh Nguyễn Duy Phương.

Sáng 20-2, ông Phạm Đại Dương cho biết, ông đã yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu chỉ đạo cơ quan hữu trách điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc nghiêm trọng này.

Trao đổi với PV Báo SGGP Online, ông Đào Mỹ, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: “Ngay khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra ngay từ ngày 16-2. Hiện, tôi đang chờ kết quả điều tra và báo cáo của họ. Vụ việc này chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ mọi thứ…”

Theo Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Phú Yên, qua điều tra bước đầu của cơ quan công an, việc bắt giữ, đánh người như thế là hoàn toàn sai trái. Vụ việc đang được các cấp chức năng khẩn trương tiến hành làm rõ, để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Tin cùng chuyên mục