Người bố Việt chia sẻ trải nghiệm và nuôi dạy con tại Mỹ

Chiều ngày 14-9, tại Đường sách TPHCM, tác giả Phan Quốc Vinh vừa có buổi trò chuyện và ra mắt cuốn sách Ơ kìa nước Mỹ! (Sống và NXB Thế Giới). Cuốn sách là những tâm huyết mà tác giả mong muốn chia sẻ đến những ai có ý định du lịch Mỹ hay những du học sinh, cũng như chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con “kiểu Mỹ” đến những cha mẹ Việt.

Theo chia sẻ của tác giả Phan Quốc Vinh, cuốn sách Ơ kìa nước Mỹ! là kết quả của hành trình 8 năm của anh và gia đình tại Mỹ. Vào năm 2011, “giấc mơ Mỹ” đến với anh và gia đình đầy bất ngờ. Thời điểm đó, vợ anh may mắn nhận được học bổng của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, sang học tiến sĩ. Học bổng này cho phép đưa cả gia đình đi cùng. Sau 5 năm, vợ anh tiếp tục nhận được học bổng sau tiến sĩ.

Tuy nhiên, “đời không như là mơ”, cuộc sống ở Mỹ có nhiều khó khăn đối với những “công dân mới”. Phan Quốc Vinh nhớ lại: “Có rất nhiều điều để nhớ về quãng thời gian ở Mỹ, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi đó là những ngày đầu đến Texas, lúc đó đang là mùa tuyết rơi. Vì chưa bao giờ được trông thấy tuyết nên ngày đầu, khi thấy tuyết rơi tôi rất háo hức. Sáng ngày thứ hai, sự háo hức giảm đi một chút, và đến ngày thứ 3 thì bắt đầu thực sự vất vả, nhất là khi phải đạp xe dưới trời lạnh, tuyết rơi trắng xóa”.

Người bố Việt chia sẻ trải nghiệm và nuôi dạy con tại Mỹ ảnh 1 Tác giả Phan Quốc Vinh (phải) tại chương trình giao lưu ra mắt sách của mình. 

Khi sang Mỹ, Phan Quốc Vinh phải đi tìm việc ở 50 nhà hàng khắp thành phố. Rồi anh phải làm đủ mọi nghề, từ rửa bát đến chùi toilet, nhân viên. Thậm chí, khi ông chủ chưa có tiền trả lương, anh đành phải nhận một… thùng kem thay tiền lương. “Tôi là một người lạc quan, yêu đời. Những khó khăn đó là những trải nghiệm quý giá”, anh chia sẻ.

Tác giả Phan Quốc Vinh cho biết, ban đầu anh không có ý định viết về những trải nghiệm của mình trên đất Mỹ, nhưng được sự động viên và hỗ trợ của nhà báo Trung Nghĩa, anh bắt đầu viết về du lịch, ẩm thực, con người và văn hóa Mỹ. Gần 200 bài viết lần lượt ra đời, được anh gửi về đăng tải trên các tờ báo trong nước. Từ dữ liệu đó, Phan Quốc Vinh tiến hành chọn lọc để cho ra đời cuốn sách Ơ kìa nước Mỹ!.

Người bố Việt chia sẻ trải nghiệm và nuôi dạy con tại Mỹ ảnh 2 "Ơ kìa nước Mỹ!" là cuốn sách đầu tay của Phan Quốc Vinh, ghi lại trải nghiệm thực tế trong hành trình 8 năm sống tại Mỹ của tác giả. 

Trong cuốn sách của mình, tác giả Phan Quốc Vinh còn tiết lộ những góc khuất về cuộc sống của du học sinh, những khó khăn có thể gặp phải; đồng thời đưa ra một số giải pháp giúp sinh viên Việt hòa nhập dễ dàng hơn. Ngoài ra, anh còn chia sẻ về quá trình trở thành “sứ giả” kết nối hai nền văn hóa Việt - Mỹ, cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam với những người bạn sinh viên Mỹ mỗi khi có cơ hội.

Có mặt tại chương trình giao lưu, nhà báo Trung Nghĩa chia sẻ: “Đây là cuốn sách cần thiết cho những ai sẽ đi du lịch nước Mỹ, và cả những bạn đàn có ý định sang Mỹ du học. Bởi vì sách chứa đựng rất nhiều thông tin, kiến thức về nước Mỹ. Đặc biệt, ngoài thông tin kiến thức nền rất phong phú và đa dạng, điều mà tôi tâm đắc nhất là tác giả Phan Quốc Vinh đã kể lại hết sức thực tế về cuộc sống ở nước Mỹ. về con người, văn hóa, về giáo dục, về những vùng đất khác nhau".

Nhà báo Trung Nghĩa nói thêm: "Tác giả đã có những trải nghiệm sâu về đời sống nước Mỹ từ công việc cho đến phụ giúp vợ nuôi dạy con. Cuốn sách rất có giá trị ở chỗ giúp cho những ai chuẩn bị đi du học hay du lịch có một cái nhìn cơ bản, tương đối để khi qua Mỹ, nếu có ở lâu dài thì cũng không bị sốc văn hóa hay sốc vì cuộc sống của mình quá khác biệt so với Việt Nam”.

Người bố Việt chia sẻ trải nghiệm và nuôi dạy con tại Mỹ ảnh 3 Nhà báo Trung Nghĩa chia sẻ tại chương trình. 
Đặc biệt, trong thời gian sống và làm việc ở Mỹ, cũng là lúc gia đình Phan Quốc Vinh đón thêm một thành viên mới. Chính vì vậy, anh có thêm trải nghiệm làm bố… kiểu Mỹ. Phan Quốc Vinh phải từng bước học làm bố để đón nhận 2 cô con gái đáng yêu, sau đó còn là những lần tham gia các hoạt động nhà trường tổ chức cho phụ huynh và học sinh. Mỗi trải nghiệm đều để lại cho anh ấn tượng đặc biệt về cuộc sống ở Mỹ.
Người bố Việt chia sẻ trải nghiệm và nuôi dạy con tại Mỹ ảnh 4 Độc giả hào hứng với "Ơ kìa nước Mỹ!" của tác giả Phan Quốc Vinh. 
Trả lời câu hỏi về tính ưu việt nhất của giáo dục Mỹ đối với trẻ em mà cha mẹ Việt có thể học hỏi, tác giả Phan Quốc Vinh cho rằng, đó chính là tạo sự phát triển tự do, tự lập cho trẻ. “Mỗi người sinh ra, người giỏi Văn, giỏi Toán, người muốn thành bác sĩ nhưng có người muốn thành công nhân. Không có chuẩn mực nào quy định mọi người phải giống nhau. Những đứa trẻ được quyền tự do phát triển theo năng lực, cảm xúc, suy nghĩ, khả năng của mình. Đó chính là điều mà tôi nghĩ rằng cha mẹ Việt rất nên tham khảo”, tác giả Phan Quốc Vinh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục