Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền

Từ xa xưa, Tết Nguyên đán với đồng bào J’rai và Ba Na, Êđê... dường như xa lạ. Hầu hết họ xem Lễ mừng lúa mới sau vụ thu hoạch tháng 11 hàng năm là tết của dân tộc mình. Tuy nhiên, nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng như sự hòa nhập cộng đồng nhanh chóng, đến nay hầu hết đồng bào đã bắt đầu đón tết chung cùng dân tộc.
Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền
Một góc Làng Htiên, xã Đắk Cơ Ning, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Làng Htiên thuộc xã Đắk Cơ Ning, huyện Kông Chro, Gia Lai, dân làng chủ yếu là đồng bào Bahnar. Ngày xưa đường vào làng đất lở, bụi mù nay đã được bê tông hóa, có trường học và trạm y tế, điều kiện sống của bà con đã tương đối ổn định.
Ngày 30 tháng chạp đến làng bắt gặp một không khí tất bật rộn ràng. Người chẻ củi, người vót le, người nhóm bếp, khâu thịt... ai cũng vui cười hớn hở. Tại nhà Rông, điểm sinh hoạt cộng đồng của làng, đàn ông, thanh niên tập trung mang trống chiêng, mỏ... ra lau chùi; con gái đang hong những bộ váy đẹp nhất để chuẩn bị đón giao thừa.
Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền ảnh 2 Thanh niên Làng Htiên đang nấu cơm và nướng thịt chuẩn bị cho đêm giao thừa
Ông Đinh Tuy (56 tuổi) cho biết, làng đón tết một ngày duy nhất là ngày 30 tháng Chạp (Âm lịch). Trước đây làng chỉ ăn tết (lễ mừng lúa mới) vào tháng 11 khi thu hoạch, mừng bà con được mùa màng.
“Nhiều năm trở lại đây, nhà nước tuyên truyền và cho một nửa tiền, bà con góp lại một nửa tiền để mua heo về quay hoặc nướng và nấu canh (nấu súp giống như thịt kho nhưng nhạt hơn để chan với cơm trắng). Ngoài ra, bà con trong làng cũng chung góp rượu cần. Tuy đón tết nhưng nhiều bà con vẫn lên nương đi làm. Chiều tối sẽ tập trung tại nhà Rông ăn uống múa hát. Sau đó đội cồng chiêng múa hát cho đến gần sáng...” ông Đinh Tuy nói.   
Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền ảnh 3 Trước khi khui bình rượu cần, đại diện trong làng phải cầu an cho dân làng mong mùa màn tươi tốt... 
Không chỉ làng Htiên mà các làng lân cận như Làng Nhang Lớn, Làng Nhang Nhỏ... cũng đều chuẩn bị đón giao thừa hoành tráng. Làng Nhang Lớn đông dân hơn nên được tổ chức thịnh soạn, không chỉ có cúc, mai mà có cả loa di động karaoke và màn hình lớn...
Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền ảnh 4 Chiêng, trống và những nhạc cụ dân tộc được soạn ra để chuẩn bị cho đêm 30 tháng Chạp
Trò chuyện với mọi người trong làng, ai cũng hớn hở vui mừng, với đồng bào được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ đón tết là niềm vui hãnh diện, để từ đó càng tin yêu hơn vào sự lãnh đạo của Đảng. Như tâm sự của ông Đinh Dường (60 tuổi), Già làng Htiên trước khi chia tay chúng tôi: “Năm nay nhà nước cho làng mình gần 4 triệu đồng để ăn tết. Tối nay hơn 500 đồng bào trong làng sẽ tập trung tại nhà Rông để nghe Chủ tịch nước đọc thư chúc tết và đón giao thừa. Bà con ai cũng thích và háo hức chờ đón giờ phút đó vì Chủ tịch nước chúc cho cả nước Việt Nam trong đó có chúng tôi nữa nên vui lắm. Đêm nay làng sẽ ăn uống múa hát no say, ngày mai (mùng một) bà con lại lên nương làm việc thôi”.
Người Ba Na đã đón Tết cổ truyền ảnh 5 Trong ngày 30 tháng Chạp, bất cứ  khách nào đến thăm làng dù quen hay lạ đều được mời ở lại ăn thịt, uống rượu cần và múa hát đón giao thừa cùng bà con

Tin cùng chuyên mục