Ngưng 13 dự án khai thác cát thượng nguồn sông Đồng Nai

Trong thời gian tạm ngưng khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng sẽ chủ trì đánh giá lại trữ lượng cát sông Đồng Nai 
Sau khi phối hợp thực hiện chuyến khảo sát thực tế vùng thượng nguồn sông Đồng Nai, ngày 26-5, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã thống nhất tạm ngưng tất cả các dự án khai thác cát tại thượng nguồn sông này.

Thời gian qua, nhiều đơn vị, người dân đã phản ánh về tình trạng khai thác cát ở thượng nguồn sông Đồng Nai gây ra nhiều hệ lụy. Từ đó sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai đã đưa ra nhận định, cùng với việc khai thác, nạo vét khắp nơi, việc cấp phép khai thác cát tại khu vực này, chia nửa con sông theo địa giới hành chính như lâu nay đã gây nhiều khó khăn cho cả hai tỉnh trong việc kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc này, hút cát cả ngày đêm, khiến sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Hiện ở vùng giáp ranh giữa huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện Nam Cát Tiên, Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) có 13 dự án đang có phép hoạt động, tất cả đều do tỉnh Lâm Đồng cấp phép, trong đó dự án còn thời hạn dài nhất là đến năm 2021. Riêng tỉnh Đồng Nai cũng đã cấp phép cho 2 dự án khai thác cát trên sông, đoạn thuộc địa bàn huyện Tân Phú, nhưng đến thời điểm này, cả 2 dự án đều đã ngưng hoạt động.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp bị tạm ngưng khai thác cát trong vòng 3 tháng để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác ở khu vực trên. Trong thời gian tạm ngưng khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh cũng sẽ chủ trì đánh giá lại trữ lượng cát sông Đồng Nai tại khu vực, rà soát việc chấp hành theo quy định của từng doanh nghiệp đồng thời đề ra các giải pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Tin cùng chuyên mục