Ngôi nhà thứ hai

Một trong những cuốn sách bán rất chạy của tác giả người Mỹ Robert Fulghum từng gây ấn tượng mạnh với tôi ngay từ tựa sách: “All I really need to know I learned in kindergarten”, có nghĩa là: “Tất cả những gì cần biết tôi đều học từ lớp mẫu giáo”. Đây cũng là câu nói thông dụng tại Mỹ khi nói về giáo dục mầm non.
Học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa tại trường
Học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa tại trường

Khác với suy nghĩ ban đầu của gia đình tôi, chọn trường mầm non cho con ở bang Virginia - nơi tôi đang sinh sống rất dễ dàng và thuận tiện. Chỉ sau một thời gian ngắn, gia đình tôi đã đưa bé gái đầu đến học tại một trường gần nhà khi bé tròn 5 tuổi. Trước đây, khi con chưa đủ tuổi, tôi gửi con vào nhà trông trẻ vì trường mầm non ở Mỹ chỉ nhận học sinh vào độ tuổi này. Lúc đăng ký nhập học, chần chừ mãi tôi mới quyết định cho con đi học bằng xe buýt đưa rước. Chỉ khi quan sát con suốt một tuần, tôi mới yên tâm phần nào vì con không sợ hãi mà còn rất vui. Có một câu chuyện ở trường làm nhiều bậc phụ huynh rất cảm động đó là hình ảnh thầy hiệu trưởng luôn đứng trước trường đón học sinh mỗi ngày bất kể thời tiết như thế nào.  

Theo quy định, ở bang Virginia, chỉ có một giáo viên phụ trách một lớp học có sĩ số giới hạn là 16 em. Vì nuôi dưỡng mầm non là công việc cực kỳ quan trọng và đòi hỏi những kỹ năng được đào tạo chuyên nghiệp, nên ngay từ khâu quản lý việc kinh doanh trường mầm non ở Mỹ đã có những quy định rất chặt chẽ để tránh xảy ra những điều không nên có.  

Có thể trong ấn tượng của nhiều người, giáo dục Mỹ thuộc kiểu tự thân phát huy, giáo viên tùy ý giảng dạy. Nhưng trên thực tế, nền giáo dục ở Mỹ rất linh hoạt. Tiêu chí chung của các trường là vừa học vừa chơi và chú trọng xây dựng tính tự lập cho trẻ từ rất sớm. Từ nhà trông trẻ đến trường mẫu giáo không bao giờ thiếu sách và đồ chơi. Giáo viên dạy trẻ biết cách đánh vần, làm toán, viết, vẽ và đọc những quyển sách nhỏ và đơn giản để các bé  hiểu về khoa học đời sống, kỹ thuật, nghệ thuật... Ngoài ra, các cô còn hướng dẫn kỹ năng biết bảo vệ bản thân, cách tự chăm sóc đảm bảo vệ sinh sức khỏe và quy tắc ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như: “Nếu bạn hứa, hãy giữ đúng lời” hay “Cái gì không phải của bạn thì bạn đừng sờ vào”, hoặc “Nếu bạn mượn thì bạn phải trả”. Phụ huynh cũng luôn được khuyến khích tham gia nhiều hoạt động được tổ chức trong và ngoài lớp học cùng với con. 

Nhìn bên ngoài, giáo viên ở Mỹ có vẻ không nghiêm khắc quản lý trẻ em, nhưng không phải thế mà các học sinh vô lễ. Sẽ có hình thức phạt nếu các em phạm lỗi. Tuy nhiên, đây là hình thức phạt như không phạt vì các bé chỉ được giáo viên nhắc nhở và nặng hơn là cho bé  tự suy nghĩ trong vòng vài phút để nhận ra lỗi của mình. Trường mầm non ở Mỹ sẽ không đánh, không mắng học sinh do mọi hành vi đánh đập trẻ em đều là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Môi trường lành mạnh, ấm áp ở trường khiến tôi cũng phần nào yên tâm hơn vì không phải lo lắng quá nhiều khi gửi con. 

Tin cùng chuyên mục