Ngoại giao con thoi

Bất chấp các biện pháp cấm vận của phương Tây với Nga, hàng loạt các cuộc tiếp xúc ngoại giao của Nga diễn ra khá dồn dập trong thời gian vừa qua. Có lẽ thông tin nóng nhất là cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 16-7 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan. 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: NBC News
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: NBC News
Hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Belarus Oleg Kravchenko nhận định cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ có thể giúp giảm căng thẳng ở Đông Âu. Ông Kravchenko nhấn mạnh: “Tôi tin rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump là một diễn biến rất tích cực, hy vọng sẽ dẫn đến giảm bớt căng thẳng trong khu vực. Đó là lợi ích tốt nhất cho mọi người. Mọi quốc gia, kể cả Belarus, đều mong chờ cuộc gặp này”. Ông Kravchenko cho hay tất cả các nước ở Đông Âu sẽ chờ kết quả tích cực từ cuộc gặp, đồng thời cho rằng các quốc gia khác nên noi gương hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ trong việc cố gắng giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận một loạt vấn đề trong cuộc gặp với ông Putin, trong đó có Syria, Ukraine và vai trò mà Nga bị cáo buộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Tiếp sau cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ, Nga cũng không muốn làm người ngoài cuộc trong vấn đề giải giáp hạt nhân của Triều Tiên. Nga đã có bước đi cụ thể triển khai các kế hoạch làm ăn với Triều Tiên ngay cả trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12-6. Nhiều doanh nghiệp Nga đã tới Triều Tiên nghiên cứu hợp tác làm ăn dọn đường cho khả năng Triều Tiên được Liên hiệp quốc dỡ bỏ cấm vận sau khi phi hạt nhân hóa. Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nga dự hội nghị Diễn đàn kinh tế Viễn Đông vào tháng 9 tới và hai bên đang trong quá trình chuẩn bị. Phó Thủ tướng Triều Tiên, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này Li Ren-nam đã bay tới Nga để dự khán lễ bế mạc World Cup 2018 vào ngày 15-7 tới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15-7 cũng sẽ tới Mátxcơva, Nga để xem trận chung kết World Cup với sự tham gia của đội tuyển Pháp. Hãng RIA của Nga dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Putin có thể gặp người đồng cấp Pháp Macron vào dịp này. 

Trong bối cảnh Israel có những đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của Chính phủ Tổng thống Bashar Al Assad được Nga và Iran hậu thuẫn, quan hệ Nga - Israel vẫn tiếp tục nồng ấm là điều khiến nhiều nhà quan sát bất ngờ. Phát biểu tại buổi tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Điện Kremlin ngày 11-7, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nhìn chung mối quan hệ song phương đang phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, quân sự và nhân văn”. Nhà lãnh đạo Nga cũng cảm ơn Thủ tướng Netanyahu đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5. Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu chúc mừng nhà lãnh đạo Nga tổ chức thành công World Cup 2018, đồng thời cảm ơn ông Putin đã mời sang xem World Cup. Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh rằng việc dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 đã để lại trong ông ấn tượng sâu sắc và cảm động. 

Nhật báo Jerusalem Post nhận định, thông qua cuộc gặp gỡ với ông Netanyahu chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Trump, ông Putin muốn truyền đi thông điệp rằng ông và ông Netanyahu đang rất thân thiện và các vấn đề ở khu vực Trung Đông đang được hai bên thảo luận và rằng Nga không thể bỏ qua bất kỳ kế hoạch nào về Trung Đông mà người Mỹ đang theo đuổi.

Tin cùng chuyên mục