“Nghiện”… sáng tạo

“Nghiện”… sáng tạo

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XV năm 2015

Tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, nhưng anh Hoàng Tiến Dũng (44 tuổi, Phó Quản đốc Phân xưởng In ống đồng của Xí nghiệp Bao bì Liksin - Tổng Công ty Liksin) lại trở thành “chuyên gia” cải tiến kỹ thuật. Chỉ trong 5 năm (2010 - 2015), anh đã có hơn 40 cải tiến, sáng kiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công việc, làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm cho đơn vị.

Để có lợi nhuận cao trong sản xuất - kinh doanh lành mạnh, mỗi ngày sản phẩm đầu ra phải luôn được nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ. Đó là tôn chỉ kinh doanh của Dũng, vì thế mà khi vào làm việc tại Xí nghiệp Bao bì Liksin, anh luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong dây chuyền in ấn. Sáng kiến “Thiết kế thay bạc đạn quay lô lạnh máy FR-200” của anh Dũng đã ra đời trong hoàn cảnh như thế vào năm 2010.

Anh Hoàng Tiến Dũng vận hành một máy in vừa được cải tiến lỗi kỹ thuật trong năm 2015.

Do phải vận hành trong môi trường nước nên bạc đạn của máy FR-200 (loại máy được công ty nhập nguyên chiếc từ nước ngoài) dễ bị ăn mòn, dần dần làm tốc độ vòng quay lô chậm hơn tốc độ in, khiến máy thường xuyên bị lỗi, gây tốn hao nhiều nguyên liệu, thời gian làm việc của công nhân. Vốn tính tò mò, thích sáng tạo, Dũng mạnh dạn đề xuất việc nghiên cứu, thay bạc đạn thép bằng chất liệu khác. Sau nhiều tháng kiên trì, nghiên cứu tài liệu, anh Dũng đã thiết kế lại ổ máy và thay thế chất liệu bạc đạn bằng inox. Với cải tiến này, máy FR-200 đã hoạt động tốt trong môi trường nước, làm lợi cả trăm triệu đồng mỗi tháng cho xí nghiệp.

Một sáng kiến khác của anh Dũng, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao là “Cải tạo hệ thống cốt lên trục cho máy in Cerutti”. Để tránh tình trạng cốt bị ăn mòn, làm trục bị cong và quay không đồng tâm, thường xuyên xảy ra lỗi in lệch màu, anh Dũng nghiên cứu, thiết kế lại hệ thống cốt nhỏ hơn và mạ lên trên một lớp Crom làm tăng độ cứng. Với sáng kiến này, anh đã giúp đơn vị không phải mua cốt giá cao ở nước ngoài (9.750EUR/cây cốt), làm lợi cả tỷ đồng mỗi năm. Với bản tính cần cù, ham học hỏi và rất “nghiện” sáng tạo, suốt từ năm 2012 đến nay, anh Dũng đã có hơn 30 sáng kiến khác, phát huy hiệu quả và mang lại giá trị kinh tế cao cho Xí nghiệp Bao bì Liksin.

Trong công việc chuyên môn là vậy, ở Xí nghiệp Bao bì Liksin, anh Dũng còn được biết đến là “cây phong trào”, rất năng nổ, hoạt động sôi nổi trong các hoạt động của Công đoàn (về nguồn, thể dục thể thao, chăm lo cho đồng nghiệp khó khăn…). Với thành tích chuyên môn và đạo đức tốt như trên, nhiều năm liền anh Hoàng Tiến Dũng được Công đoàn Tổng Công ty Liksin công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, UBND TPHCM tặng bằng khen vì liên tục nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

PHẠM MINH

Tin cùng chuyên mục