Nghĩa tình vùng bão miền Trung

Ngay sau khi cơn bão số 10 đi qua gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương của 4 tỉnh miền Trung, Thường trực Thành ủy TPHCM đã cử các đoàn công tác ra thăm hỏi, động viên và kịp thời hỗ trợ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng do cơn bão sớm khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, sản xuất. 
Đoàn công tác trao tiền hỗ trợ gia đình bà Đoàn Tiến Lực, thôn Minh Cẩm Ngoại, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa dựng lại nhà bị sập. Ảnh: HOÀI NAM
Đoàn công tác trao tiền hỗ trợ gia đình bà Đoàn Tiến Lực, thôn Minh Cẩm Ngoại, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa dựng lại nhà bị sập. Ảnh: HOÀI NAM
Theo đoàn công tác đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Tấn Ngời, làm trưởng đoàn, chúng tôi đã về các xã của huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) trao tận tay những món quà nghĩa tình giúp người dân vượt qua khốn khó…
Đến thăm gia đình anh Đoàn Tiến Lực, thôn Minh Cẩm Ngoại, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa ai nấy đều bàng hoàng chứng kiến cảnh nhà cửa đổ sập, vườn cây gãy đổ tan hoang. “Chừ mất hết rồi, không còn chi hết. Ngôi nhà gỗ tích góp mấy chục năm mới có được, bão đi qua coi như sạch trơn, từ bàn tủ đến lúa gạo…”, chị Dương vợ anh Lực nghẹn lời nói.
Hôm bão đến, gia đình anh Lực gồm 5 người và nhiều hộ dân trong thôn Minh Cẩm Ngoại đã kịp di chuyển đến nơi an toàn, nhờ vậy mà không có thiệt hại về người. Nhiều người dân cho biết, bão đến rất nhanh, sức gió tàn phá ghê gớm, quét sập nhà cửa, vặn đổ cây cối, cột điện, công trình ngã đổ ngổn ngang.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hóa Nguyễn Ngọc Thương, hiếm có cơn bão nào đi qua vùng núi Tuyên Hóa để lại hậu quả nghiêm trọng như cơn bão số 10 vừa qua và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thiệt hại về tài sản trên địa bàn lên đến hàng tỷ đồng, và phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể khắc phục được hậu quả do cơn bão gây ra. 
Tại xã Phong Hóa, đoàn đã trao 100 phần quà (mỗi phần 1 triệu đồng) được trích ra trong số tiền 1,5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Quảng Bình, nhằm giúp các hộ dân bị thiệt hại nặng nề về tài sản sớm ổn định đời sống, sinh hoạt. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Tấn Ngời đã bày tỏ sự sẻ chia những mất mát quá lớn của bà con vùng bão lũ.
“Món quà nhỏ hôm nay gửi đến bà con là tình cảm nghĩa tình và thể hiện một phần trách nhiệm với Đảng bộ và chính quyền địa phương hỗ trợ, chăm lo đến đời sống, sinh hoạt của bà con, mong mọi người đoàn kết, gắn bó cùng nhau vượt qua khó khăn...”, ông Trần Tấn Ngời nói.
Ngày 19-9, các đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, làm trưởng đoàn đã trao số tiền 3 tỷ đồng hỗ trợ 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra và góp phần dựng lại nhà cho các hộ dân bị sập nhà. Các đoàn còn đến thăm hỏi, động viên các gia đình mất mát người và tài sản trong cơn bão số 10 vừa qua. 
Trong những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những hình ảnh về sự hỗ trợ, giúp đỡ, gắn bó nghĩa tình của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân ngay trong tỉnh Quảng Bình và nhiều địa phương trong cả nước hướng đến đồng bào vùng bão lũ. Trong đó, thật trân trọng với những việc làm giúp dân của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tỉnh gồm bộ đội, biên phòng, công an đã dầm mình trong mưa bão di chuyển người dân đến nơi an toàn, cứu vớt tài sản, dựng lại nhà cửa cho những hộ bị sập nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp dân trở về nhà ổn định đời sống, sinh hoạt…
Ngành điện cũng đang nỗ lực hết sức mình dựng cột, đi lại đường dây để đưa điện về các vùng bị thiệt hại sớm nhất. Đến nay ngành điện đã đảm bảo được từ 50% - 55% khu vực có điện trở lại. Với tinh thần không để hộ dân nào thiếu đói, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp khẩn cấp 3.000 tấn gạo chuyển ngay đến vùng đồng bào bị thiệt hại do cơn bão gây ra, trong đó có nhiều bản làng đồng bào dân tộc đang bị cô lập những ngày qua.
Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, thống kê tổng thiệt hại do bão số 10 gây ra tại Quảng Bình lên đến hơn 7.800 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là địa bàn các huyện miền núi Tuyên Hóa và Minh Hóa. Trong những ngày qua, tỉnh Quảng Bình cũng tiếp nhận sự cứu trợ của nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có TPHCM với những việc làm nghĩa tình, trách nhiệm và kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhiều địa phương vùng tâm bão đi qua sớm khắc phục hậu quả và ổn định đời sống, sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục