Nghĩa tình trong bệnh viện

Để người bệnh không phải đơn độc, giúp họ vượt qua những đau đớn của bệnh tật và cùng chia sẻ khó khăn với gia đình người bệnh, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã nhận nhiệm vụ làm “bờ vai” cho người bệnh và là cầu nối những tấm lòng nhân ái. 
Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy gặp, tìm hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân Nguyễn Thị Trang để giúp đỡ
Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy gặp, tìm hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân Nguyễn Thị Trang để giúp đỡ
Cầu nối
Chợ Rẫy là BV tuyến cuối, nơi tập trung những người bệnh nặng nhất ở nhiều tỉnh, thành đổ về. Nhiều bệnh nhân có tình cảnh bệnh nặng, không tiền điều trị và lo chi phí sinh hoạt hàng ngày. Cầm tập bệnh án xuống Phòng CTXH, bà Phạm Thị Lưu Hồng (quê Phú Yên) nước mắt lưng tròng, không nói lên lời. Thấy vậy, anh Lê Minh Hiển, Trưởng phòng CTXH, vội trấn an: “Chúng tôi biết hoàn cảnh của gia đình dì và đã làm việc với khoa Tim rồi. Mấy anh em ở phòng cũng đang liên hệ với người hảo tâm để giúp trường hợp của em Toàn, dì yên tâm về chăm sóc cho em ấy, có gì chúng tôi gọi”. 
Lê Phạm Minh Toàn là con thứ tư của bà Hồng, nhưng lại là niềm hy vọng duy nhất của vợ chồng bà, vì cả 3 đứa con sinh trước Toàn đều bị bệnh tâm thần. Hai vợ chồng làm nông, nuôi các con bị bệnh, nên quanh năm không đủ ăn. Đến khi Toàn 18 tuổi, phát hiện bị bệnh tim, phải vào BV Chợ Rẫy điều trị, cả nhà hoang mang, lo lắng, không biết phải làm gì, chỉ nhìn nhau khóc. Phòng CTXH biết hoàn cảnh của em, động viên em yên tâm dưỡng bệnh, mọi thứ các anh chị của phòng sẽ gắng thu xếp giúp. Nhờ các anh chị Phòng CTXH làm cầu nối mà Toàn được những nhà hảo tâm giúp tiền phẫu thuật, điều trị và cả tiền dưỡng bệnh sau này.
Nay Toàn đã mạnh khỏe và không quên sự giúp đỡ tận tình của Phòng CTXH. Mỗi lần có dịp về TPHCM, em vẫn thường ghé thăm BV, thăm các anh chị Phòng CTXH. Lần gần nhất ghé thăm, Toàn còn dắt theo vợ sắp cưới tới giới thiệu và kể: “Hiện em đang làm chủ một xưởng mộc tại quê nhà và sống hạnh phúc bên gia đình. Rời BV, trở về quê với một trái tim khỏe mạnh, em dặn lòng nỗ lực trong cuộc sống để không phụ ơn gia đình và các ân nhân đã giúp mình chữa bệnh”. 
Một bệnh nhân khác, em Nguyễn Thị Trang (21 tuổi), khi chào đời đã có khối u trên mặt. Lúc em lên 5 tuổi, ý thức được thế nào là đẹp, là xấu thì khối u đã lan gần kín khuôn mặt, nụ cười của em tắt từ đó. Suốt bao năm qua, anh Nguyễn Văn Luận (ba của Trang) đã đưa con đi nhiều BV, mong tìm lại nụ cười cho cô con gái đáng thương. Với sự động viên, hỗ trợ tận tình của Phòng CTXH, sau ca phẫu thuật đầu tiên tại BV Chợ Rẫy, Trang đã nở nụ cười, cũng là lúc giọt nước mắt hạnh phúc của anh Luận lăn dài trên má…
Các bệnh nhân bệnh nặng phải nằm điều trị nhiều ngày tại BV thường rất lo buồn, bi quan. Hiểu tâm trạng đó, Phòng CTXH tìm cách xoa dịu tinh thần các bệnh nhân. Từ tháng 3-2017, cứ 2 tháng/lần, sảnh phát thuốc của BV Chợ Rẫy lại được trưng dụng làm sân khấu và salon tóc, còn nhà ăn của BV thành nơi đãi tiệc, khách hàng chính là những người bệnh được phục vụ miễn phí. Các bệnh nhân kéo về, người băng đầu kín mít, người mới bị tháo khớp 2 chân phải ngồi xe lăn, người vừa được “thần chết” trả về sau ca phẫu thuật… Họ đã có ngày tạm quên đi bệnh tật khi được cắt tóc, gội đầu, được nghe ca sĩ hát, rồi còn được chiêu đãi tiệc.
Lo nỗi lo của bệnh nhân
“Bệnh nhân đến, đón tiếp niềm nở. Bệnh nhân ở, chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về, dặn dò chu đáo”, không chỉ thực hiện đúng tinh thần như vậy, với các bệnh nhân nghèo, Phòng CTXH của BV Chợ Rẫy còn giúp đưa bệnh nhân về tận nhà. Ai không có tiền đi xe về quê, phòng dùng quỹ từ thiện hỗ trợ. Có những bệnh nhân xuất viện nhưng sức yếu, không thể ngồi xe khách, Phòng CTXH nhờ những người hảo tâm hỗ trợ kinh phí để có xe cứu thương đưa người bệnh về tới tận nhà, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
PGS-TS, bác sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, chia sẻ: “Người bệnh điều trị ở BV Chợ Rẫy thường là những trường hợp nặng, phải tốn kém tiền bạc nhiều để chữa bệnh. Nhiệm vụ của Phòng CTXH là không được để người nghèo đến nỗi bán cả nhà cửa để chữa bệnh. Hai năm qua, cán bộ, nhân viên Phòng CTXH đã không ngừng nỗ lực làm cầu nối đưa những người hảo tâm đến với bệnh nhân cần giúp đỡ. Đã có nhiều trường hợp người bệnh được các nhà hảo tâm giúp đỡ, sau khi xuất viện, sức khỏe ổn định đã chung tay giúp lại cho những hoàn cảnh ngặt nghèo khác đang điều trị tại BV. Dù mới thành lập nhưng Phòng CTXH đã đóng góp rất nhiều cho việc xây dựng nghĩa tình trong BV”.
Phòng CTXH BV Chợ Rẫy được thành lập từ tháng 9-2015, với nhiệm vụ giúp đỡ bệnh nhân nghèo chi phí điều trị, hướng dẫn bệnh nhân khám ngoại trú về thủ tục đăng ký, quy trình khám bệnh và quyền lợi liên quan... Sau 2 năm hoạt động, Phòng CTXH đã kết nối với 725 tập thể, cá nhân là mạnh thường quân thường xuyên của bệnh viên, vận động ủng hộ tổng cộng hơn 20 tỷ đồng hỗ trợ 2.500 bệnh nhân. Phòng CTXH cũng vận động được gần 1.000 phần quà tặng bệnh nhân nghèo; mua bảo hiểm y tế tặng 51 gia đình bệnh nhân nghèo bệnh nặng; phối hợp với các tổ chức từ thiện duy trì 4.500 suất ăn miễn phí/ngày (cả sáng, trưa, chiều)...

Tin cùng chuyên mục