Nghĩa tình ở Cù lao Dung

Báo SGGP vừa cùng Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh (TPHCM) tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà 500 trường hợp người dân nghèo xã An Thạnh Đông, huyện Cù lao Dung (tỉnh Sóc Trăng). 

Náo nhiệt bến phà Long Phú

Đêm 14-6, xe vừa lăn bánh, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến Bảo, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy - tình nguyện viên tham gia đoàn khám bệnh hơn 5 năm qua, thông báo: “Lần này, đoàn công tác có thêm một số tình nguyện viên, bác sĩ trẻ tham gia. Do vậy, tôi thông báo cho các bạn biết là cơ số thuốc không thiếu, thuốc bổ rất nhiều. Các bạn khám bệnh và cấp thuốc cho bà con số lượng 5 ngày hay 10 ngày, để tròn nguyên vĩ thuốc. Với những nghi ngờ trong chẩn đoán, các bạn cứ chỉ định xét nghiệm. Chúng ta có 2 máy siêu âm, điện tim”. Hơn 23 giờ, xe đến TP Sóc Trăng.

Đúng 5 giờ hôm sau, đoàn công tác tiếp tục di chuyển về huyện Cù lao Dung. Dù đi bằng hướng nào, từ Trà Vinh qua hay Sóc Trăng xuống, người dân cũng phải qua phà. Phà Long Phú Đại Anh là phà nhỏ, xe phải de ngược xuống phà. Chiếc xe 29 chỗ ngồi, khá kềnh càng, lườn thấp. Gần chục nhân viên mang cây kê bằng gỗ để “tấn” cho xe xuống phà. Trời chưa sáng hẳn, nhưng người qua phà khá đông.

Người dân khá phấn khởi và thân thiện với sự xuất hiện của đoàn công tác. Ai cũng tươi cười hỏi han công việc với các thành viên trong đoàn. Nhiều người chưa có giấy mời khám bệnh và xin phép được khám. Không nỡ chối từ, các bác sĩ đã thăm hỏi bệnh tình ban đầu và sẵn sàng tiếp đón.

Chẩn đoán bệnh nhanh

Trò chuyện cùng đoàn công tác, ông Võ Thanh Quang, Bí thư Huyện ủy huyện Cù lao Dung, cho biết: “Xã An Thạnh Đông của huyện Cù lao Dung là một trong 4 xã đặc biệt khó khăn của cả nước. Do quanh năm bươn chải với cuộc sống và đường đi cách trở, người dân ít có dịp đi khám bệnh, tiếp cận với kỹ thuật cao trong điều trị. Do vậy, việc đoàn công tác khám bệnh với các thiết bị hiện đại, công nghệ mới đến với người dân có ý nghĩa rất đặc biệt”.

Nghĩa tình ở Cù lao Dung ảnh 1 Khám bệnh cho người dân nghèo xã An Thạnh Đông. Ảnh: VIỆT NGA
Sân Nhà trẻ Rạng Đông - địa điểm tổ chức khám bệnh - được phủ bạt che nắng cho người dân ngồi đợi khám bệnh. Ông Trà Mo (70 tuổi, ngụ ấp Trương Công Nhật) cười móm mém cho biết: “Xã có nhiều người dân tộc Khmer. Tôi thuộc diện hộ nghèo, trước nay làm ruộng và quanh quẩn ở cù lao. Đến nay, tôi chỉ có vài lần đi Sóc Trăng thăm con cháu, còn TPHCM thì chưa biết. Hồi nào đến giờ, nhà tôi cứ ốm đau thì ra trạm xá. Bữa nay, có các bác sĩ trên TPHCM về đây, tôi mừng lắm”.

Vừa gặp bác sĩ Thúy Vân (bác sĩ nội trú Bệnh viện Chợ Rẫy), bà Dương Thị Sông (83 tuổi, sinh sống ở ấp Nguyễn Công Minh B) nói ngay: “Nghe tin các bác sĩ đến khám bệnh, đêm qua ngủ có chút xíu hà và nằm chờ trời sáng. Mấy năm nay, lâu lâu tôi lại khó thở và đau nhức mình mẩy dữ lắm”.

Bác sĩ Thúy Vân ân cần hỏi bà đau ở đâu, rồi dùng tay nắn bóp đầu gối bà Sông. Qua kết quả điện tim, bà Sông bị hở van 2 lá và cần điều trị thuốc trợ tim lâu dài.

Bác sĩ Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, ngồi  ngoài sân quan sát dòng người khám bệnh. Chốc chốc ông lại đi một vòng các phòng khám để hỗ trợ các bác sĩ. Vừa gặp ông Minh ở hành lang, bác sĩ Tiến Bảo liền bước nhanh đến đưa cho ông xem kết quả điện tim của ông Lâm Văn Vinh (69 tuổi) và nói: “Anh hội chẩn dùm kết quả này. Em thấy có quá nhiều bất thường”.

Xem nhanh, bác sĩ Minh kết luận: “Em cho người này uống thuốc trợ tim và nhờ huyện đưa người này nhập viện ngay. Chần chừ không tốt đâu”.

Tin cùng chuyên mục