Nghĩa tình người lính quân hàm xanh

Câu lạc bộ Bộ đội biên phòng TPHCM ra đời năm 1995 với phương châm hoạt động “Truyền thống - Nghĩa tình - Tự nguyện”. Qua thời gian dài phát triển, mở rộng, nhiều lần đổi tên, đến nay câu lạc bộ mang tên Ban liên lạc truyền thống Bộ đội biên phòng tại TPHCM.

Sẻ chia

Ban liên lạc truyền thống Bộ đội biên phòng tại TPHCM (BLL) đến nay đã lên đến 1.300 người, trong đó có gần 20% đang tham gia công tác ở địa phương và hoạt động doanh nghiệp.

Thường trực BLL gồm 19 cựu chiến binh biên phòng, dù tuổi cao vẫn đều đặn tham gia và đề ra các kế hoạch hoạt động rất tích cực. Ngoài các hoạt động giao lưu để tạo sự gắn kết giữa các chi hội, giao lưu với các tỉnh - thành, gặp gỡ với các nhà hảo tâm trong và ngoài lực lượng, BLL còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ với hội viên, thân nhân và gia đình hội viên khó khăn, đau ốm.

Nghĩa tình người lính quân hàm xanh ảnh 1 Các nhà hảo tâm, đồng hành cùng các hoạt động nghĩa tình đồng đội 
của BLL tại TPHCM
Những năm gần đây, mỗi năm Thường trực BLL và các BLL trực thuộc đều dành từ 150 đến 200 triệu đồng thăm hỏi hội viên ốm đau, hỗ trợ khó khăn, tặng quà chúc thọ, phúng viếng chia buồn…

Tính đến nay, BLL đã vận động xây dựng và bàn giao 60 căn nhà nghĩa tình đồng đội (trị giá 40 - 50 triệu đồng/căn) tặng các đối tượng chính sách bộ đội biên phòng đang gặp khó khăn về nhà ở tại các tỉnh từ miền Trung trở vào.

Thực hiện chương trình “Chung tay vì biên giới bình yên”, BLL đã vận động các cơ sở y tế và các nhà hảo tâm phối hợp với Bộ chỉ huy Biên phòng tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 4.000 lượt đồng bào nghèo vùng biên giới các tỉnh Kon Tum, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang và cả đồng bào người Việt đang sinh sống tại Campuchia.

Trong số các nội dung hoạt động của BLL, được quan tâm hơn cả là chương trình trợ cấp học bổng “Vì nghĩa tình đồng đội” cho học sinh giỏi cấp tỉnh - thành, cấp quốc gia và sinh viên là con em bộ đội biên phòng (thuộc các tỉnh từ Bình Định, Kon Tum trở vào) đang học tập tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Đến nay, BLL đã trao 1.134 suất học bổng với tổng số tiền lên đến trên 2 tỷ đồng.

Một thời để nhớ

Thiếu tướng Trương Văn Thanh nay đã ở tuổi 74, nguyên Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Trưởng BLL tại TPHCM, bộc bạch tại buổi họp mặt ngày 14-10 vừa qua: “Trong mỗi người lính chúng tôi, ai cũng có một thời để ghi nhớ trong tim - đó là thời của tuổi trẻ nhiệt huyết, thời của những cống hiến và hy sinh không ngần ngại. Nhiều thế hệ chiến sĩ quân hàm xanh nối tiếp nhau tham gia sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và vùng biển đảo; tham gia cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế. Những năm tháng ấy đã ghi dấu biết bao kỷ niệm nghĩa tình không thể nào quên”.

Hiện nay, các hoạt động của BLL vẫn đang được sự ủng hộ hết mình của các đơn vị cả về vật chất lẫn tinh thần. Hàng năm, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TPHCM vẫn dành 240 triệu đồng, để đóng góp vào các hoạt động của BLL.

Đại tá Hồ Ngọc Hệ, Phó Trưởng phòng Vận động quần chúng, phụ trách Thường trực Cục Chính trị phía Nam, phát biểu: “Chúng tôi vô cùng trân trọng tấm lòng của các bác, các chú, các anh, vẫn luôn tâm huyết với đồng đội, đồng chí. Những việc làm ân nghĩa này là những dấu ấn nghĩa tình, không chỉ giúp đỡ thiết thực mà còn góp phần giáo dục con cháu, những lớp người trẻ là con em bộ đội biên phòng. Thực tế đã có nhiều trường hợp các cháu được trao học bổng, đến lúc ra trường đi làm đã quay lại đóng góp để tiếp nối truyền thống tốt đẹp này. Tin tưởng rằng, tấm lòng của những người đi trước đã trở thành tấm gương sáng ngời cho con cháu noi theo”.

Tin cùng chuyên mục