Nghi phạm tấn công bằng dao ở Paris nằm trong danh sách theo dõi khủng bố

Các nhà điều tra Pháp đã xác định nghi phạm tấn công khủng bố bằng dao ở Paris vào tối 12-5 là công dân Pháp, sinh ở CH Chechnya năm 1997.

 

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ tấn công khủng bố bằng dao ở trung tâm Paris, Pháp, ngày 12-5-2018. ẢNH: AP
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ tấn công khủng bố bằng dao ở trung tâm Paris, Pháp, ngày 12-5-2018. ẢNH: AP
Trả lời phỏng vấn chung của các đài truyền hình LCI và RTL cùng báo Le Figaro, phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux cho biết, nghi phạm, không được nêu tên, đã trở thành công dân Pháp khi người mẹ được nhập tịch vào năm 2010.
Nghi phạm không có hồ sơ tội phạm nhưng từ năm 2016 đã nằm trong danh sách theo dõi chống khủng bố, gồm những người có thể là mối đe dọa an ninh quốc gia, Griveaux cho biết.
Cảnh sát đã bắn chết nghi phạm sau khi y dùng dao tấn công làm một người chết và 4 người bị thương trên phố Rue Monsigny ở quận 2, khu vực nhiều bar, nhà hàng thu hút đông du khách mỗi cuối tuần nằm giữa nhà hát opera Palais Garnier và Bảo tàng Louvre, 2 điểm du lịch nổi tiếng ở Paris.
Nguồn tin tư pháp cho biết, cha mẹ nghi phạm ở quận 18 của Paris đã bị tạm giữ để thẩm vấn. Một người bạn nghi phạm ở TP Strasbourg phía Đông Pháp cũng đã bị tạm giữ.
Pháp chưa công bố danh tính nghi phạm nhưng giới chức Chechnya xác định nghi phạm là Khasan Azimov.
Nhà báo Charles Pellegrin của France 24 đã xem một chương trình hài kịch ở nhà hát gần hiện trường cho biết: "Lúc tôi vừa bước ra khỏi nhà hát, một người đàn ông chạy qua nói chúng tôi trở vào ngay và trốn trong đó vì "một gã điên cầm dao" đang tới. Chúng tôi nghe còi báo động và 5 phút sau, chúng tôi nghe thấy 2 tiếng súng. Ra ngoài, tôi nghe những người chứng kiến vụ việc cho biết một người đàn ông đã đâm người ngẫu nhiên trên đường phố, trong nhà hàng và cuối cùng đã bị cảnh sát bắn".
Pellegrin dẫn các nhân chứng cho biết, nghi phạm càng điên cuồng hơn khi bị một cảnh sát bắn súng điện một cảnh sát khác đã bắn nghi phạm 2 lần.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết cảnh sát đã đến hiện trường "trong vòng 5 phút" xảy ra vụ tấn công và khoảng 9 phút sau đã bắn chết nghi phạm, "phản ứng nhanh nhạy rõ ràng đã giúp tránh thương vong nhiều hơn".
Tháng 10 năm ngoái, một vụ tấn công bằng dao tương tự ở thành phố cảng Marseille, nghi phạm đâm 2 chết phụ nữ trẻ đã bị các binh sĩ bắn chết.
Pháp đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố lớn, gồm vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo tháng 1-2015, các vụ tấn công Paris làm 130 người chết tháng 11-2015, vụ lao xe tải vào người đi bộ ở TP Nice trong vào ngày quốc khánh 14-7-2016 làm hơn 80 người chết.

Tin cùng chuyên mục