Nghi án giả mạo tranh của cố họa sĩ Giáng Hương

Bức tranh lụa được cho là chép lại từ 1 bức tranh sơn dầu mới vẽ gần đây của họa sĩ Nguyễn Đông, rồi đề tên cố họa sĩ Vũ Giáng Hương - nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, được đưa ra sàn đấu giá với mức khởi điểm khá cao (lên tới 3.000USD vào tháng 7-2018).

Ngày 5-9, nhà đấu giá Chọn, nhà sưu tập Phạm Việt Phương (chủ sở hữu bức tranh bị nghi là giả mạo) và tác giả của những cáo buộc về giả mạo chữ ký đã có gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội để làm sáng tỏ vụ việc. 

Theo thông tin được nhà đấu giá Chọn đưa ra thì tháng 7, nhà sưu tập Phạm Việt Phương (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) gửi đến nhà đấu giá 1 bức tranh lụa chân dung bé gái mang tên “Con gái nhà văn Dương Thu Hương”, tác giả Vũ Giáng Hương, sáng tác năm 1995, chữ ký “g Huong 95” góc dưới phải.

Nghi án giả mạo tranh của cố họa sĩ Giáng Hương ảnh 1 Bức tranh lụa bị nghi vấn giả mạo chữ ký của cố họa sĩ Giáng Hương
Phía họa sĩ Nguyễn Đông - người chuyển thể từ bức ảnh sang tranh sơn mài em bé Bảo Khánh (nguyên mẫu của bức tranh) theo đơn đặt hàng của mẹ em bé này, cho biết anh mới hoàn thành bức tranh sơn dầu này vào tháng 1-2018 và tháng 4-2018 bức vẽ được một người bạn sao chép sang thể loại tranh lụa.

Họa sĩ Nguyễn Đông khẳng định, anh có đầy đủ chứng cứ về việc được thuê vẽ cũng như đã cho phép bạn mình chép, chuyển thể sang lụa.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, nhà sưu tập Phạm Việt Phương - chủ nhân của bức tranh lụa gây tranh cãi này - tự nhận là một người sưu tập đồ cổ, mới “chơi” tranh từ 6 năm nay và một mực khẳng định, bức tranh này được anh mua rẻ từ 3 năm trước, khi đó anh cũng không biết đến họa sĩ Vũ Giáng Hương là ai.

Chưa nói về vấn đề tranh thật giả, nhưng có lẽ dưới con mắt nhà nghề, 1 bức tranh có tuổi đời hơn 20 năm và 1 năm không khó để nhận ra.

Tuy vậy, nhà đấu giá Chọn lại có những câu trả lời rất “vu vơ”: “Với kiến thức chuyên môn trong và ngoài đấu giá, chúng tôi không thể nói 100% rằng đây không phải là tranh của họa sĩ Giáng Hương…”.

Cuối buổi gặp gỡ, họa sĩ trẻ Nguyễn Đông cho biết, mới đây con gái của cố họa sĩ Giáng Hương trao đổi với anh và hoàn toàn ủng hộ việc đi đến cùng sự thật.

Bản thân con gái cố họa sĩ Giáng Hương cũng nhận định, bức tranh do nhà đấu giá Chọn lấy đấu giá không phải là tác phẩm của mẹ cô.

Ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng các manh mối của vụ làm giả chữ ký cố họa sĩ Vũ Giáng Hương khá rõ ràng, ông kỳ vọng cơ quan chức năng (tức Thanh tra Bộ VH-TT-DL) vào cuộc để làm rõ trắng đen… 

Tin cùng chuyên mục