Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng!

Sau những nỗ lực của bản thân và của các y, bác sĩ, cuối cùng chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân Hà Nam) bị ung thư vú di căn vào xương, phổi đã được gặp con trai (bé Đỗ Bình An) được sinh vào ngày 22-5 vừa qua. Cuộc gặp gỡ xúc động của hai mẹ con bé Bình An tại Trung tâm sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương là cái kết đẹp cho những ngày tháng mong mỏi được ngắm nhìn, bế bồng con yêu trên tay, vừa là sự khởi đầu mới để hai mẹ con tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt này chị Liên không được biết trước. Ngay từ đầu giờ sáng 13-6, cuộc hội chẩn do GS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K chủ trì đã diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế để đánh giá tình hình sức khoẻ của bệnh nhân Nguyễn Thị Liên trước khi đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Một món quà bất ngờ mà có lẽ tất cả những người ấp ủ thực hiện đem món quà ấy dành tặng chị Liên đều bồi hồi, xúc động. Vẫn cứ ngỡ là được di chuyển để kiểm tra sức khỏe nhưng khi chiếc xe cấp cứu dừng trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nơi con trai bé bỏng Bình An của mình đã gần 1 tháng tuổi mà hai mẹ con chưa một lần gặp gỡ đã khiến chị Liên tuôn trào nước mắt.

Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng! ảnh 1 GS.TS. Trần Văn Thuấn cùng với bệnh nhân Nguyễn Thị Liên giờ phút sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Có mặt trên suốt hành trình cùng chị Liên đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, GS.TS. Trần Văn Thuấn cũng không kìm được xúc động: “Hai mẹ con bé Bình An gặp nhau là khoảnh khắc, giây phút tất cả chúng ta đều mong chờ”. Để có được những giây phút xúc động của cuộc gặp gỡ giữa chị Liên và bé Bình An là cả sự nỗ lực, gắng hết sức của bản thân chị Liên để vượt qua những cơn mê man của bệnh tật, cũng như sự nỗ lực chăm sóc, điều trị của những người thầy thuốc ở Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chưa có cuộc gặp gỡ nào tại Trung tâm Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà mọi người xúc động, ai ai cũng rơi nước mắt như vậy. Sau gần một tháng được sinh ra, bé Bình An còn đỏ hỏn được các bác sĩ đưa đến nằm gọn trong tay mẹ Liên. Nụ cười của hạnh phúc, nụ cười của sự mãn nguyện của mẹ Liên, bố Hùng và cả gia đình bé Bình An.

Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng! ảnh 2 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các y bác sĩ đón chị Liên tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương
Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng! ảnh 3 Giây phút xúc động khi bé Bình An nằm gọn trong vòng tay của chị Liên

Chứng kiến cuộc gặp mặt đầu tiên giữa chị Liên với bé Bình An có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương là những người trực tiếp động viên, đưa chị Liên đến nơi con trai Bình An đang được các bác sĩ chăm sóc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng quà và động viên các y, bác sĩ của 2 bệnh viện cùng gia đình cố gắng, nỗ lực điều trị tích cực cho hai mẹ con để sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình. Bộ trưởng cũng trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 150 triệu đồng cho bé Bình An, đây là sự chia sẻ của cán bộ y tế Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng chung tay để mong những điều tốt đẹp nhất đến hai mẹ con.

Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng! ảnh 4 Vợ chồng chị Liên cùng 2 đứa con đoàn tụ sau những ngày tháng xa cách vì bệnh tật
Nghẹn ngào giây phút người mẹ ung thư di căn ôm con trai bé bỏng! ảnh 5 Niềm hạnh phúc vô bờ bến của chị Liên khi lần đầu tiên được cho con trai Bình An ăn sữa

Giọng nói còn chưa rõ tiếng, chị Liên đã gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương và tập thể các y bác sĩ hai bệnh viện.

Giây phút ôm con ngắn ngủi chưa đầy 10 phút vì bé Bình An cần đưa vào lồng kính để đảm bảo sức khỏe. Trước khi quay trở về Bệnh viện K, chị Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An, bé như biết sắp chia tay để mẹ về nên cũng nắm chặt tay mẹ. Chị Liên vừa khóc, vừa cười, nghẹn ngào: “Bình An nắm tay mẹ à”.

Phải níu giữ thật chặt cuộc sống này bé nhé, như sự kiên cường của mẹ và sự nỗ lực của các bác sĩ, bởi em đã làm được điều mà không phải đứa trẻ nào cũng làm được, đồng hành với nhọc nhằn của mẹ, đồng hành với  nỗi đau và  cả niềm mong mỏi đến khắc khoải của người mẹ. Hơn nữa, Bình An là niềm lạc quan và hy vọng kéo dài sự sống cho người sinh thành để mẹ Liên và Bình An kéo dài mãi những lần âu yếm, vỗ về.

Ngày 22-5, một ngày đặc biệt với các y bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bởi một ca phẫu thuật đặc biệt không diễn ra như thường lệ, đó là ca sinh mổ, chào đón em bé Đỗ Bình An, con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên – người phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn muộn khi đang ở những tháng đầu của thai kỳ.

Khi ấy, các bác sĩ khuyên đình chỉ thai để cứu mẹ, nhưng chị Liên đã quyết định cố gắng để sinh con mà quên đi tính mạng, sức khỏe của bản thân mình. Bình An đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện đầu ngành về ung thư sau sự nỗ lực của ekip 20 bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và đặc biệt là nghị lực phi thường của mẹ Liên.

Ngay sau khi được sinh ra, Bình An được đưa đến Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương vì không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù. Sau hơn 3 tuần được chăm sóc tích cực, chu đáo, sức khỏe bé Bình An đã được cải thiện tốt. Dự kiến 2 tuần nữa nếu sức khỏe tiến triển tốt, Bình An có thể rời khỏi lồng kính.

Về phía chị Liên sau khi sinh bé Bình An cũng đã trải qua những khoảng thời gian mà tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc" nhưng được các y, bác tập trung cứu chữa, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị, hỗ trợ tốt nhất nên sức khỏe dần ổn định.

Đến ngày 6-6, sau khi các bác sĩ hội chẩn và cân nhắc kỹ đã đưa ra quyết định truyền hóa chất kết hợp nhiều thuốc hỗ trợ để chị Liên cải thiện hơn nữa về sức khỏe. Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với chị Liên và cũng là sự đền đáp những cố gắng, nỗ lực của y, bác sĩ khi bé Bình An được nằm trong vòng tay vỗ về của mẹ Liên.

Tin cùng chuyên mục