Ngày mai 6-7, Cục trực tiếp kiểm tra triển lãm cơ thể con người gây tranh cãi

Chiều 5-7, trong buổi họp báo thường kỳ quý II tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL cho biết ngày 6-7, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ trực tiếp kiểm tra, thẩm định và có bản báo cáo độc lập về triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” gây tranh cãi đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Triển lãm cơ thể con người đang gây tranh cãi. Ảnh: KHÁNH PHẠM
Triển lãm cơ thể con người đang gây tranh cãi. Ảnh: KHÁNH PHẠM
Chia sẻ thông tin xung quanh triển lãm gây tranh cãi này, bà Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết cục đã từng từ chối không cấp phép tại Hà Nội mà chỉ đồng ý nếu trưng bày tại các trường đại học y khoa để phục vụ nghiên cứu.
Tuy nhiên, khi hỏi về việc tại sao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cơ quản quản lý chuyên ngành ở trung ương, đã từ chối cấp phép nhưng việc Sở VH-TT ở địa phương lại cấp phép thì có đúng quy định của pháp luật không, bà Trần Thị Thu Đông cho biết hiện tại chưa có văn bản pháp luật về quản lý hoạt động triển lãm mà chỉ có mỹ thuật và nhiếp ảnh.
"Khi đơn vị Hàn Quốc xin phép không nói là triển lãm nghệ thuật mà là triển lãm cơ thể người. Cục trưởng Vi Kiến Thành có hướng dẫn họ nên xin Bộ Y tế hoặc đơn vị khác cho phù hợp", bà Đông nói thêm.
Cũng theo bà Đông, hiện cơ quan quản lý đang xây dựng dự thảo nghị định để quản lý tốt hơn lĩnh vực triển lãm sau này.
Ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) nói thêm: "Cơ quan quản lý vẫn đang chờ báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM. Hạn chót để sở giải trình là ngày 10-7". 
Tuy vậy, Bộ VH-TT-DL vẫn yêu cầu ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - ngày mai vào TPHCM để kiểm tra độc lập và có báo cáo độc lập với lãnh đạo bộ về triển lãm.
Ông Nguyễn Thái Bình khẳng định mọi kết luận từ ông Vi Kiến Thành sẽ không bị phụ thuộc vào báo cáo của sở.
Người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cũng khẳng định sẽ chờ các báo cáo chính thức rồi mới đưa ra quyết định bởi muốn tuân thủ đúng quy trình, luật pháp.

Tin cùng chuyên mục