Ngày 28-1, hai cựu tướng công an liên quan vụ Vũ "nhôm" hầu tòa

Hai cựu tướng công an là Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) bị VKSNDTC truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
2 cựu tướng công an chuẩn bị hầu tòa
2 cựu tướng công an chuẩn bị hầu tòa

Ngày 15-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm mở rộng vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và đồng phạm vào ngày 28-1 tới.

Theo đó, Vũ “nhôm” cùng 2 đồng phạm khác nguyên là cán bộ Bộ Công an bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Còn 2 cựu tướng công an là Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) bị VKSNDTC truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng truy tố cho thấy, từ năm 2009 đến năm 2016, Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, được giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87m² nhà và 26.759,9m² đất, tổng trị giá là hơn 2.517 tỷ đồng. Sau khi hợp pháp hóa, Vũ “nhôm”chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình và người thân hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Để có được số tài sản nêu trên, Vũ “nhôm” đã được một số bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo trong ngành công an tạo điều kiện.

Theo đánh giá của VKSNDTC, Phan Văn Anh Vũ gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 1.134 tỷ đồng. Theo đó, liên quan tới vụ án này, cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo, Bộ Công an, để Vũ "nhôm" lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TPHCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại 155 tỉ đồng.

Trong khi đó, cựu tướng Bùi Văn Thành bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur (quận 3, TPHCM). Từ đó, tạo điều kiện để Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222 tỉ đồng. 

Vụ án do Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, VKSNDTC kiểm sát điều tra và phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Tin cùng chuyên mục