Ngày 26-7 sẽ xem xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu của NSƯT Minh Vương

Trao đổi với PV SGGP ngày 24-7, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua- Khen thưởng, Bộ VH-TT-DL cho biết, ngày 26-7 (tức thứ 5) tới Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại hồ sơ các trường hợp chưa đạt đủ 90% số phiếu của hội đồng. 

NSƯT Minh Vương (ảnh lớn), NSƯT Thanh Tuấn (sơ mi hồng), NSƯT Giang Châu (áo vest)
NSƯT Minh Vương (ảnh lớn), NSƯT Thanh Tuấn (sơ mi hồng), NSƯT Giang Châu (áo vest)

Theo đó, những gương mặt gạo cội của nghệ thuật cải lương như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu... sẽ được đưa ra xét tặng trong cuộc họp này.

Trong số hồ sơ được trình lại trong hội đồng chuyên ngành sân khấu xét tặng danh hiệu trong kỳ họp tới là 46 người.

Cụ thể, hồ sơ các trường hợp xét tặng danh hiệu NSND là 22 người trong đó có cải lương 5 người, hát bội 2 người, chèo 3 người, kịch nói 1 người, múa rối 1 người, tuồng 7 người, xiếc 1 người và nghệ sĩ thiết kế sân khấu, hóa trang 2 người; Xét tặng danh hiệu NSƯT là 24 người trong đó có cải lương 6 người, chèo 9 người, kịch nói 6 người, rối 2 người và xiếc 1 người.

Theo ông Phùng Huy Cẩn, trong đợt trình hồ sơ lần này không chỉ có các trường hợp đề nghị xem xét lại theo đề nghị của Sở VH-TT TPHCM là những gương mặt gạo cội của nghệ thuật cải lương như: NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu... mà là toàn bộ các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu chưa đạt đủ 90% số phiếu trước đây.

Sở dĩ không họp lại các hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khác mà chỉ họp riêng chuyên ngành Sân khấu, ông Phùng Huy Cẩn cho biết là do các hội đồng khác không có vấn đề gì lớn, không có đơn thư hay đề nghị. Việc họp hội đồng chuyên ngành Sân khấu thêm một lần nữa là dựa trên đề nghị, ý kiến của các Sở VH-TT các địa phương và các nghệ sĩ. Hội đồng họp trên tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp xung quanh quá trình xét tặng. Việc làm này thể hiện sự cầu thị và tiếp thu các ý kiến để đề xuất lên hội đồng.

Tuy nhiên cũng theo ông Phùng Huy Cẩn, do quyết định của hội đồng là cao nhất vì thế cũng có thể xảy ra trường hợp hội đồng nhất trí hoặc không nhất trí bỏ phiếu lại.

"Song với mong muốn tôn vinh các nghệ sĩ tài năng, có cống hiến cho nghệ thuật, nếu hội đồng sau khi họp và thống nhất không bỏ phiếu lại thì Bộ VH-TT-DL sẽ có trách nhiệm trình lên cấp cao hơn một số trường hợp đặc biệt"- ông Phùng Huy Cẩn nói.

Tin cùng chuyên mục