Ngành chế biến thực phẩm tiếp cận công nghệ mới

Để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, qua đó nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm; trong tháng 11-2017, trên địa bàn TPHCM diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa các doanh nghiệp trong ngành chế biến lương thực - thực phẩm.
Các doanh nghiệp tiếp cận máy móc hiện đại
Các doanh nghiệp tiếp cận máy móc hiện đại
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) TPHCM, cho biết một trong những hoạt động điển hình là Triển lãm công nghệ và thiết bị chế biến thực phẩm năm 2017 (Techmart - 2017). Với tiêu chí chọn lọc các đơn vị có những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Techmart - 2017 thu hút 80 đơn vị tham gia với 200 công nghệ và thiết bị. Theo đó, đơn vị tham gia sẽ trưng bày những nghiên cứu, quy trình công nghệ chế biến thực phẩm mới, kết hợp hỗ trợ chuyển giao công nghệ phù hợp với nhu cầu đầu tư, đổi mới của các doanh nghiệp. 
Điểm đặc biệt của Techmart - 2017 là sự có mặt của rất nhiều công nghệ độc và lạ như công nghệ và thiết bị cô đặc dịch (nước quả, thực phẩm chức năng, dược phẩm…) mẫn cảm nhiệt tại nhiệt độ thấp và áp suất thường; công nghệ plasma trong xử lý, chế biến thực phẩm; công nghệ chế biến nguyên liệu caféin; dây chuyền cấp đông nhanh; dây chuyền làm đậu phụ; giải pháp tách mật ong loại bỏ các thuốc trừ sâu, hóa chất gây độc…
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TPHCM, hiện trên đia bàn thành phố có hơn 1.700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lương thực - thực phẩm. Phần lớn doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ với công nghệ sản xuất còn lạc hậu. Do đó, Techmart - 2017 là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với các công nghệ mới, cũng như tăng khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao chất lượng, năng suất và năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập.
Riêng với doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, hướng tới xuất khẩu cũng có cơ hội tiếp cận máy móc, công nghệ hiện đại trên thế giới trong lĩnh vực chế biến lương thực - thực phẩm thông qua Triển lãm Quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodtech 2017) diễn ra từ ngày 15 đến 18-11. Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhấn mạnh Vietnam Foodtech 2017 sẽ giới thiệu về các công nghệ, máy móc hiện đại, sản phẩm trong nước và nước ngoài (đến từ 20 quốc gia có ngành công nghiệp phát triển) phục vụ sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm thực phẩm chất lượng, có giá trị gia tăng cao và giá cả cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. 
Theo các chuyên gia đến từ dự án EU- MUTRAP, để hàng Việt ngày càng thâm nhập nhiều hơn vào thị trường châu Âu, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu là điều kiện tiên quyết. Riêng các doanh nghiệp chế biến thực phẩm cần không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại vào sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục