Ngăn ngừa cháy nổ khu dân cư

Theo thống kê, trong 5 năm gần đây, cả nước xảy ra khoảng 15.000 vụ cháy; trong đó trên 50% số vụ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình; gây thiệt hại lớn về người, tài sản; ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống an sinh của người dân.
Phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân ở khu phố
Phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân ở khu phố

Tiềm ẩn nguy cơ 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), tình hình cháy nổ ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh luôn chiếm tỷ lệ cao về cả số vụ (trên 50%) và thiệt hại về người, tài sản trên 80%. Đồng thời, cũng theo rà soát của UBND các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, phần lớn các khu dân cư, nhà dân được xây dựng, phân bổ ở khu vực nội đô, xung quanh chợ, tuyến phố kinh doanh mua bán các loại hàng hóa dễ cháy như quần áo, giày dép, bông vải sợi, vàng mã, hóa chất, thu mua phế liệu, nhà nghỉ, nhà trọ... xây dựng không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, không đảm bảo an toàn về PCCC, diện tích nhỏ từ 20 - 100m2.
Nhà ở thường được thiết kế xây dựng theo dạng hình ống liền kề, san sát nhau không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; không có lối thoát nạn dự phòng; không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói, dẫn đến khi có cháy xảy ra, ngoài gây thiệt hại lớn về tài sản, còn thiệt hại nghiêm trọng về người do không thể thoát nạn được. 
Đối với nhà dân vừa kết hợp kinh doanh vừa để ở thì điều kiện sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt chật hẹp; nơi đun nấu, thờ cúng gần sát các vật liệu dễ cháy. Ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân chưa cao, dẫn đến tình trạng vi phạm gây mất an toàn PCCC. Để bảo vệ tài sản, chủ hộ thường bố trí nhiều lớp cửa kiên cố, lắp đặt các lồng sắt bảo vệ, lắp đặt bảng quảng cáo che kín ban công, mặt tiền nhà và khi có sự cố về cháy nổ xảy ra không thể thoát nạn kịp thời và gây nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chữa cháy, cứu nạn. 
Cùng với đó, hệ thống điện được nhiều hộ dân câu mắc tùy tiện, vỏ dây dẫn điện lão hóa, mất khả năng cách điện; sử dụng thiết bị điện kém chất lượng; hệ thống chiếu sáng để gần nơi để vật liệu dễ cháy... cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra hỏa hoạn. 
Trong công tác PCCC vẫn còn tình trạng dụng cụ, phương tiện chữa cháy thiếu về số lượng, không đảm bảo chất lượng do không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; người sử dụng phương tiện không biết hoặc chưa thành thạo trong vận hành phương tiện chữa cháy. Chủ hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, chưa có ý thức tự trang bị các kiến thức cơ bản về thoát nạn, không nghiên cứu giả định các tình huống cháy nổ và phương án thoát nạn cho gia đình trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Về giao thông, riêng tại TPHCM phần lớn tuyến đường vào các khu dân cư đều hẹp, dài, chỉ khoảng 19% diện tích đường có chiều rộng trên 12m có thể triển khai xe chữa cháy thuận lợi, 35% diện tích đường có chiều rộng 7 - 12m chỉ các loại xe nhỏ lưu thông, 46% diện tích đường còn lại chỉ có thể dùng cho các phương tiện xe 2 - 3 bánh lưu thông. Do đặc điểm kiến trúc, tại các khu vực dân cư đông đúc, đường ra vào rất nhỏ hẹp và uốn khúc nên xe cứu hỏa không thể vào bên trong khu vực xảy ra cháy.

Trong một cuộc họp gần đây về nội dung này, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đánh giá tình trạng an toàn cháy nổ ở khu dân cư, hộ gia đình chưa được điều tra chính xác, toàn diện; điều kiện an toàn về PCCC còn nhiều hạn chế, thiếu sót; tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và khi cháy rất dễ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy gây rất nhiều khó khăn cho công tác dập lửa và CNCH. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư. Trong đó yêu cầu các bộ ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân, để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH.

Theo tinh thần của Chỉ thị 32, cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ trong khu dân cư. 

Các địa phương cần chủ động điều tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng khu dân cư để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy nổ phù hợp, hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân, quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu liên quan vật liệu nổ. 

Các cơ quan chức năng chủ trì, phối hợp các bộ ngành rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan về PCCC cho nhà ở và công trình chưa phù hợp, có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tổng kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện tại khu dân cư để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn... 

Tin cùng chuyên mục