Ngăn chặn tin đồn thất thiệt

Những ngày gần đây, tại huyện Lục Yên (Yên Bái) xuất hiện tin đồn một người dân địa phương đã tìm được viên đá quý trên rừng, to chỉ bằng ngón tay nhưng bán với giá lên đến 5 tỷ đồng, làm xôn xao cả vùng quê. 
Khu vực núi đá (bãi Bưởi), xã Liễu Đô, huyện Lục Yên có hàng trăm người dân rầm rộ lên khai thác đá quý. Ảnh: TTXVN
Khu vực núi đá (bãi Bưởi), xã Liễu Đô, huyện Lục Yên có hàng trăm người dân rầm rộ lên khai thác đá quý. Ảnh: TTXVN

Bao nhiều người bỏ việc để lên rừng xới tung tìm kiếm đá quý với giấc mơ đổi đời. Đây chỉ là một hiện tượng tâm lý xã hội, song nếu như thiếu sự cảnh giác và định hướng xã hội thì tin đồn thất thiệt có thể để lại hậu quả rất lớn, gây bất an cũng như khủng hoảng niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Bởi vậy, việc nhận diện và ngăn chặn tin đồn thất thiệt là việc làm cần thiết để tránh tình trạng tập trung đông người gây mất an ninh trật tự tại địa bàn, hướng đến việc định hướng thông tin tích cực, ổn định xã hội.

Việc trước hết là phải giúp người dân hiểu rõ nguồn gốc tin đồn càng sớm càng tốt. Tin đồn là những thông tin xuất phát từ những lời đồn thổi không đúng sự thật và không được kiểm chứng, hoặc ngụy tạo với mục đích hay dụng ý nào đó của cá nhân hay tổ chức. Nguồn thông tin của tin đồn bao giờ cũng xuất phát từ việc truyền miệng từ người này sang người khác cùng với đó là mặt tiêu cực của tâm lý tò mò, dẫn đến hay ngồi lê đôi mách, hư cấu, nên tốc độ lan truyền rất nhanh.

Để ngăn chặn tin đồn thất thiệt, cần nhanh chóng kiểm chứng nguồn gốc thông tin và khẳng định những nội dung đó không có cơ sở, không được kiểm chứng nhằm giải tán tin đồn, tránh để xảy ra tình trạng tâm lý lây lan, gây mất trật tự, cản trở giao thông và các hội chứng là tung tin đồn nhảm, gây hoang mang dư luận.

Cơ quan chức năng cần phải xác định rõ nội dung thông tin, nguồn gốc từ đâu, ai là người tuyên truyền, phát tán, từ đó nhanh chóng ngăn chặn và có cách xử lý nghiêm với những hành vi đồn thổi tin thất thiệt.

Các phương tiện thông tin đại chúng làm tốt công tác cung cấp thông tin chính xác, tuyên truyền, giáo dục mọi người biết chọn lọc những nội dung phù hợp, tích cực. Nhanh chóng cùng các cơ quan chức năng làm rõ những tin đồn thất thiệt và nhảm nhí để tạo lòng tin cậy ở nhân dân.

Tin cùng chuyên mục