Ngầm hóa lưới điện - nâng cao mỹ quan đô thị

Chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá đề ra tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 và cũng là của Đảng bộ Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong đó, công tác ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin do EVNHCMC và các doanh nghiệp khác thực hiện được xem như một điểm nhấn trong xây dựng bộ mặt mỹ quan mới cho đô thị. 

19 năm kiên trì thực hiện ngầm hóa

Là đơn vị đầu tiên của EVNHCMC hoàn thành chương trình ngầm hóa lưới điện, Công ty Điện lực Sài Gòn được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn rất quan trọng của TPHCM. Quận 1 và quận 3 là nơi tập trung phát triển kinh tế, là địa điểm thường xuyên tổ chức các lễ hội lớn của thành phố và cũng là địa điểm đặt trụ sở làm việc của các cơ quan trọng yếu Trung ương, địa phương.

Ngoài việc phải đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho khách hàng, việc chỉnh trang đô thị là một việc hết sức quan trọng mà thành phố quan tâm, kỳ vọng; trong đó có công tác ngầm hóa lưới điện và dây thông tin mà Công ty Điện lực Sài Gòn được giao thực hiện sớm nhất và nhiều nhất.

Khởi đầu là thực hiện ngầm hóa lưới điện xung quanh Công viên 30-4 và đường Lê Duẩn vào năm 2000; ngầm hóa lưới điện, dây thông tin trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào năm 2004.

Trải qua gần 19 năm thực hiện thường xuyên, đến nay đã thực hiện ngầm hóa trên các tuyến đường chính với tổng chiều dài lưới trung thế là 483,81km/512,27km (đạt 94% khối lượng quản lý), tổng chiều dài lưới hạ thế là 303,05km/522,5km (đạt 58% khối lượng quản lý).

Việc thực hiện ngầm hóa lưới điện và dây thông tin góp phần rất lớn vào công tác chỉnh trang đô thị của thành phố, như không còn dây điện nổi, không còn dây thông tin mạng nhện gây mất mỹ quan đường phố…

Các tuyến đường sau khi được ngầm hóa lưới điện, viễn thông đều gọn gàng, mỹ quan, an toàn. Các trụ điện, trạm điện chiếm diện tích trên vỉa hè được thay thế bằng các tủ điện nhỏ, trạm biến áp thân trụ thép, góp phần tạo lối thông thoáng cho vỉa hè.

Năm 2019 sẽ hoàn tất 20 dự án

Chương trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin giai đoạn 2016-2020 là một chương trình quan trọng của EVNHCMC cũng như của thành phố, góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.

Trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu ngầm hóa lưới điện đạt 650km lưới điện trung thế, 1.150km lưới điện hạ thế và 11km lưới điện 110kV.

Theo đó, kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2016-2018 bình quân mỗi năm là 150km lưới điện trung thế, 250km lưới điện hạ thế; giai đoạn 2019-2020 bình quân mỗi năm là 100km lưới điện trung thế, 200km lưới điện hạ thế.

Đến năm 2020, tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế theo khối lượng quản lý: toàn tổng công ty đạt tỷ lệ hơn 35%, khu vực các quận nội thành đạt hơn 50%, riêng khu vực quận 1 và quận 3 đạt 100%.

Ngầm hóa lưới điện - nâng cao mỹ quan đô thị ảnh 1 Ngầm hóa lưới điện kết hợp với dây thông tin trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1 (năm 2011)

Theo ông Bành Đức Hoài, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, để đạt được kết quả như trên, EVNHCMC đã nhận được sự chỉ đạo xuyên suốt từ Thành ủy, UBND TPHCM; sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo ngầm hóa lưới điện kết hợp cáp viễn thông trên địa bàn TPHCM; sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, khu, UBND quận - phường, cơ quan quản lý hạ tầng; sự chia sẻ của người dân thành phố trong quá trình thực hiện... đã giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc, trở ngại, giúp ngành điện hoàn thành tốt kế hoạch ngầm hóa đã đề ra.

Để triển khai được thuận lợi, trong quá trình lập dự án, các vị trí lắp đặt thiết bị điện như tủ RMU, tủ điện phân phối hạ thế, trạm biến thế đều được lấy ý kiến thỏa thuận với chính quyền địa phương đến cấp phường và đặc biệt là tham vấn cộng đồng tại tất cả các vị trí lắp đặt, giải thích cụ thể về lợi ích của công trình, tạo mỹ quan đô thị, để các hộ dân có ảnh hưởng đồng thuận và tạo điều kiện thi công công trình.

Ban quản lý dự án phối hợp với các nhà mạng viễn thông để tổ chức đấu thầu chung gói thầu thi công đào đường, tái lập mặt đường và kéo ống để xin phép xây dựng và thi công đồng thời, tránh việc đào đường nhiều lần, ảnh hưởng đến giao thông và đi lại của người dân.

Trong nỗ lực đó, từ năm 2016 đến nay, EVNHCMC đã ngầm hóa 538km lưới trung thế và 917km lưới hạ thế, đạt 80,8% khối lượng ngầm hóa so với chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020. Khối lượng cáp ngầm 110kV thực hiện đầu tư là 34,5km, đạt 313,6% (vượt so với chỉ tiêu đề ra là 11km cho giai đoạn 2016-2020). Tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố đã đạt hơn 40%. Khu vực nội thành đạt tỷ lệ khoảng 53%, riêng khu vực quận 1 và quận 3 đạt hơn 93%.

Trong năm 2019, EVNHCMC đang phối hợp với các đơn vị quản lý hệ thống dây thông tin trên địa bàn TPHCM phối hợp thực hiện các dự án ngầm hóa. Dự kiến, trong năm 2019 sẽ hoàn tất 20 dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa hệ thống dây thông tin.

Song song đó, ngành điện cũng sẽ phối hợp hạ ngầm lưới điện đồng bộ với các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn thành phố, phấn đấu đến đầu năm 2020 hoàn tất 100% khối lượng ngầm hóa đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020.

Cần sự đồng thuận từ người dân

Khó khăn lớn nhất là tạo sự đồng thuận của người dân. Trong thời gian đầu triển khai, các công trình ngầm hóa lưới điện vấp phải nhiều phản ánh của người dân về vị trí lắp đặt tủ RMU, trạm biến thế, tủ điện… (mặc dù ngành điện đã thiết kế lắp đặt tại các vị trí ít ảnh hưởng nhất).

EVNHCMC cũng yêu cầu ban quản lý dự án lưới điện phân phối, các công ty điện lực sau khi thỏa thuận với chính quyền địa phương phải tổ chức tham vấn cộng đồng, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án để giải thích, thuyết phục về lợi ích của công trình, góp phần tạo mỹ quan thành phố, chỉnh trang đô thị.

Các vị trí lắp đặt tủ điện phải ưu tiên lắp đặt tại các vị trí trụ điện, trạm điện lưới nổi trước đó, không phát sinh diện tích, đặt giữa 2 nhà để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng. Với cải tiến trên thì các công trình ngầm hóa lưới điện ngày càng tạo được sự đồng thuận của người dân, quá trình triển khai thực hiện được thuận lợi hơn.

Để bảo đảm tiến độ, tháo gỡ khó khăn phát sinh, bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình trong quá trình triển khai, Ban Chỉ đạo ngầm hóa lưới điện kết hợp cáp viễn thông trên địa bàn TPHCM cũng thực hiện nghiêm chế độ giao ban hàng tháng, hàng quý. 

Ngầm hóa lưới điện và dây thông tin là chủ trương lớn của TPHCM. Đây là nhiệm vụ nặng nề, khi các đơn vị phải tổ chức thiết kế, thi công công trình ngầm dưới lòng đất và thi công vào ban đêm.

Vượt qua những khó khăn đó, EVNHCMC cùng các đơn vị liên quan đã và đang mang lại cho hàng trăm tuyến đường của thành phố diện mạo mới khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần vào sự thành công trong nỗ lực chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị mà TPHCM đang thực hiện.

Tin cùng chuyên mục