Nga: Tổng thống, viên chức phải công khai tài sản

Phát ngôn viên Điện Kremlin N.Timakova cho biết kể từ nay, Tổng thống Nga và phu nhân, cũng như mọi viên chức cấp cao khác của nhà nước và chính phủ phải công khai thu nhập hàng năm. Theo bà Timakova, quy định mới này nằm trong khung chiến dịch chống tham nhũng do Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khởi xướng.

Cụ thể, thu nhập của tổng thống và phu nhân sẽ được công bố trên website chính thức của Điện Kremlin. Mới đây, luật pháp cũng yêu cầu không chỉ viên chức nhà nước và chính phủ công bố thu nhập, cổ phiếu hay tài sản cá nhân mà cả các thành viên trong gia đình cũng phải làm vậy.

Tổng thống Medvedev cũng yêu cầu các viên chức liên bang và từng vùng thành lập ủy ban đặc biệt để theo dõi các dữ liệu liên quan có được công bố thường xuyên không và quyết định xem viên chức nào sẽ cung cấp thông tin này.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh “ai từ chối hợp tác với ủy ban này hoặc phớt lờ các yêu cầu của luật pháp sẽ bị sa thải”.

Chỉ 2 tuần sau khi tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Nga Medvedev đã tuyên bố đấu tranh chống tham nhũng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi ông ký sắc lệnh thành lập Ủy ban của Tổng thống chống tham nhũng.

Ông Medvedev cũng đã thông qua kế hoạch giải quyết nạn tham nhũng hồi tháng 7-2008, đề xuất lập các đơn vị đặc biệt trong các cơ quan chính phủ. Kế hoạch cũng yêu cầu các sĩ quan quân đội, nhân viên hải quan, thẩm phán và cảnh sát công bố thu nhập và cổ phiếu sở hữu.

V.Kh. (Theo RIA Novosti)

Tin cùng chuyên mục