Nga khẳng định “cựu điệp viên Skripal đã chết nếu bị đầu độc bằng chất Novichok“

Nếu quả thực vụ đầu độc ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh, có sử dụng chất mà phương Tây gọi là “Novichok” thì cựu điệp viên Sergei Skripal đã không còn sống nữa. Đây là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Không phổ biến vũ khí hạt nhân và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov. 

Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái. Ảnh: Supplied
Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái. Ảnh: Supplied

Phát biểu trước báo giới ngày 4-5, ông Ermakov nhấn mạnh: “Cái mà phương Tây gọi là Novichok, quả thực đó là loại vũ khí gây tê liệt thần kinh rất mạnh. Nếu chất này được sử dụng trong vụ đầu độc ở Salisbury, thì ông Skripal đã chết từ lâu. Tuy nhiên, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra ở đó (Salisbury)”.

Theo ông Ermakov, đây là một hành động khiêu khích được dàn dựng rất tốt, sử dụng các chế phẩm hóa học nào đó mà có thể được kiểm soát. 

Trước đó, ông Ahmet Uzumcu - Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) khẳng định với tờ New York Times rằng, khoảng 50 -100 gram chất độc gây tê liệt thần kinh dạng lỏng đã được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng nhấn mạnh, theo đánh giá của giới chuyên gia với liều lượng nói trên có thể đầu độc toàn bộ các khu phố xung quanh chứ không chỉ có 2 người.

Trước đó, kênh Barrandov dẫn lời Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman còn tiết lộ một sự thật gây sốc, theo đó, từ tháng 11 -2017, chất độc A-230, hoàn toàn tương tự như Novichok, đã được thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu của Bộ Quốc phòng ở Brno.

Vào tháng 3, ông Zeman đã ra lệnh tìm hiểu liệu Novichok có thực sự được sản xuất tại Cộng hòa Czech hay không nhưng Chính phủ Czech, trong đó có Thủ tướng Andrej Babis cùng với các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng đã kịch liệt bác bỏ đề xuất này.

Việc yêu cầu điều tra xuất phát từ sau khi một số nhà ngoại giao Nga nói Cộng hòa Czech nằm trong số những quốc gia có khả năng sản xuất các tác nhân thần kinh mà có thể được dùng trong vụ tấn công cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái vào tháng 3.

Ngày 4-3, cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái đã được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên băng ghế ở công viên, gần một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury của Anh. Chính quyền Anh đã đổ lỗi cho Nga đứng sau vụ tấn công này, cho rằng phía Moscow đã đầu độc cha con cựu điệp viên bằng chất độc thần kinh.

Nga đã bác bỏ mạnh mẽ toàn bộ cáo buộc liên quan, cho rằng phía Anh đã đưa ra cáo buộc một cách vội vàng và cũng không có bằng chứng thuyết phục. Moscow cũng đã đưa ra một loạt danh sách nghi vấn cho chính quyền Anh về vụ việc này. 

Tin cùng chuyên mục