New Caledonia không muốn tách khỏi Pháp

Tối 4-11, hãng BBC đưa tin kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy 56,8% cử tri quần đảo New Caledonia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương không muốn tách khỏi Pháp. 
Những người dân sinh sống tại New Caledonia. Ảnh: AP
Những người dân sinh sống tại New Caledonia. Ảnh: AP

Trước đó, cùng ngày, khoảng 175.000 cử tri đủ tư cách của New Caledonia đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng lãnh thổ này. Sau khi kết quả trên được công bố, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ tự hào về lựa chọn của cử tri New Caledonia. Theo một thỏa thuận ký năm 1998, trong trường hợp cử tri New Caledonia không muốn rời khỏi Pháp, vùng lãnh thổ này vẫn có thể tổ chức thêm 2 cuộc trưng cầu nữa trước năm 2022.

Quần đảo New Caledonia nằm cách lục địa Pháp khoảng 18.000km. Vùng lãnh thổ này sở hữu 1/4 trữ lượng Nikel của thế giới và là một vị trí chiến lược đối với Pháp ở Thái Bình Dương. Viện trợ tài chính của Pháp dành cho New Caledonia chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của vùng lãnh thổ này, cũng như hỗ trợ cho hệ thống giáo dục và y tế chất lượng cao. Một số ý kiến cho rằng nền kinh tế của New Caledonia cần được đa dạng hóa và việc này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ của Pháp.

Tin cùng chuyên mục