Nếu sai nên nhận lỗi

Dư luận đang xôn xao về thông tin một xe biển số xanh vào tới chân cầu thang máy bay tại sân bay Nội Bài để đón người nhà lãnh đạo cấp bộ ngành. Chiều 5-1, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, đơn vị trực tiếp tổ chức cho công tác đón tiễn tại sân bay, đã lên tiếng về vụ việc này.

Theo đó, xe biển xanh mà dư luận đang ồn ào là thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Văn phòng Bộ Công thương về việc đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Trước hết, có một vấn đề cần được làm rõ: Lãnh đạo bộ, ngành có được đưa đón tại chân cầu thang máy bay? Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, điều này vẫn được thực hiện khi có đề xuất của các bộ, ngành để phục vụ công việc. Tuy nhiên, điều làm dư luận nổi sóng là, xe thực hiện công vụ nói trên lại đón người nhà lãnh đạo - ở đây cụ thể là Bộ trưởng Bộ Công thương. Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đang xác minh cụ thể thông tin này. Mặc cho dư luận ồn ào, hiện Bộ Công thương vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. 

Ai cũng biết, các vị tư lệnh ngành phải cáng đáng nhiều trọng trách. Có những lúc, bộ trưởng phải tham dự những cuộc họp ở các địa phương khác nhau với giờ giấc sít sao, vậy thì việc ưu tiên đón tiễn cũng là để đảm bảo đáp ứng nhu cầu công việc. Nhưng, việc dùng xe biển xanh để đón người nhà bộ trưởng (nếu có) là sai trái, dù bất kỳ lý do gì. Nếu làm sai, bộ trưởng đó phải thẳng thắn nhận lỗi và làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan. Nếu không làm rõ, xử lý nghiêm khắc vụ việc này thì e rằng sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào sự trong sạch của bộ máy công quyền. Việc đưa đón tưởng là chuyện nhỏ nhưng tổn hại thì khôn lường.

Vụ việc này càng cần thiết phải làm nghiêm túc khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Cũng mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ nhằm hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tin cùng chuyên mục