Nét đẹp Xuân tình nguyện

Là 1 trong 5 chiến dịch tình nguyện lớn nhất do Thành đoàn TPHCM tổ chức, đây là năm thứ 10 Xuân tình nguyện được tổ chức quy mô cấp thành, với các hoạt động như: Xuân lịch sử, Tết bạn bè, Xuân sẻ chia, Xuân chiến sĩ, Tết trẻ thơ, Xuân kết nối nhằm tri ân các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hướng về biển đảo...
Kỳ nghỉ tết bắt đầu, cũng là thời điểm những chiến sĩ tình nguyện bước vào chiến dịch, họ tới các quận, huyện, các vùng quê xa xôi để chung tay chuẩn bị một cái tết thật ý nghĩa cho người dân nghèo.
Với những người trẻ ấy, đây không chỉ là niềm vui, là trải nghiệm, mà họ đã sớm coi đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm khi góp một phần công sức tạo nên một cái tết trọn vẹn, đong đầy yêu thương ở nơi mà theo người dân tâm sự vui rằng, nhiều năm rồi, tết chỉ tới đầu xóm, còn năm nay tết đã gõ cửa, đã vào nhà cùng họ.
Một trong những trường đông SV tham gia chiến dịch nhất - năm nay Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM) có 690 chiến sĩ, chia làm 22 đội hình; trong đó 17 đội đóng quân ở các huyện ngoại thành TPHCM và tỉnh Bình Dương, 5 đội lưu động.
Nét đẹp Xuân tình nguyện ảnh 1 Chiến sĩ Xuân tình nguyện Trường ac Kinh tế - Luật gói bánh chưng tặng người nghèo
Nếu như ở các chiến dịch khác, vai trò của chiến sĩ tình nguyện hầu hết là đóng góp công sức, thời gian và nhiệt huyết để hoàn thành nghĩa vụ thì ở chiến dịch này, SV có cơ hội để phát huy tối đa nguồn lực để lên kế hoạch, tự gây quỹ hoạt động.
Huỳnh Mạnh Phương, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, Chỉ huy phó chiến dịch cho biết, ngay từ đầu tháng 1, các bạn đã dành thời gian rảnh để làm thêm ở nhà hàng, phụ việc ở các chương trình sự kiện, bán đồ handmade ở hội chợ, hoặc vận động các cá nhân, công ty… để gây quỹ.
Nhờ vậy, các bạn đã chuẩn bị được 495 triệu đồng, tổ chức 18 ngày hội “Tết trẻ thơ” tại các địa bàn đóng quân và các trung tâm nuôi dạy trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng 900 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm và tặng quà cho 50 gia đình có công với cách mạng và nhiều chương trình ý nghĩa khác…
Là năm thứ 3 tham gia Xuân tình nguyện, cảm xúc của Huỳnh Nguyễn Bảo Nghiêm (SV năm 3 Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế - Luật) vẫn như ngày đầu, có chăng là bạn đã quen với lịch trình hoạt động, với kế hoạch tổ chức của chiến dịch.
Bảo Nghiêm tâm sự: “Xuân tình nguyện đem đến cho em cùng các bạn những trải nghiệm thú vị khi góp một phần sức mình để cái tết của người nghèo ấm áp hơn. Và hơn hết, đi để thấy rằng cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng yêu thương luôn ở xung quanh, đó là bản lề để em vững tin hơn khi bước vào đời”.
Năm nay Trường ĐH KHXH-NV TPHCM có 932 chiến sĩ tham gia Xuân tình nguyện, được chia thành 25 đội hình, đóng quân tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đắk Nông, Đắk Lắk. Sau gần 2 tháng chuẩn bị tài chính, cũng bằng công sức và nhiệt huyết của mình, các bạn đã vận động, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng để thực hiện chiến dịch.
Nguyễn Ngọc Thư (SV năm 2, Khoa Quan hệ quốc tế, ĐH KHXH-NV) lần đầu tham gia Xuân tình nguyện đã vô cùng thích thú bởi những bài học, những cảm xúc không gì mua được, cũng không phải muốn là học được.
“Dù chỉ đóng quân 5 ngày nhưng đó là 5 ngày ý nghĩa, là khoảng thời gian đẹp trong đời SV của em khi được sống trong tình đoàn kết đồng đội, tình thương của người dân, là lúc trái tim biết nghẹn ngào khi bắt gặp nụ cười hạnh phúc của người dân và các em nhỏ trước thềm năm mới. Em nhận ra rằng, tết của em đã đến khi chiến dịch bắt đầu”, Thư trải lòng.
Với 30.000 SV vừa kết thúc chiến dịch Xuân tình nguyện, không khí xuân như được nhân đôi bởi các bạn vừa vui tết với gia đình, bạn bè, vừa vui với cái tết của người dân nơi mình đã đóng quân 

Tin cùng chuyên mục