Nên dừng, đậu xe đúng nơi quy định

TPHCM chưa đáp ứng được hạ tầng giao thông trước áp lực sức ép về tăng dân số và phương tiện lưu thông cá nhân. 
Một điểm đậu xe có thu phí trên địa bàn TPHCM
Một điểm đậu xe có thu phí trên địa bàn TPHCM
Hầu hết các tuyến đường đều nhỏ hẹp… Ấy vậy mà không ít người vẫn thản nhiên dừng, đậu xe “nghênh ngang” trên đường để mua đồ hay thậm chí chỉ là nghe điện thoại.
Tuyến đường Phùng Văn Cung, quận Phú Nhuận là một ví dụ. Chiều rộng của đường này chỉ khoảng 5 - 6m, lại có 2 làn xe xuôi ngược lưu thông. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người dừng, đậu xe “vô tư” mua đồ (bởi dọc tuyến đường này có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn). Cách đây khoảng 1 tháng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã cắm biển “cấm đậu ô tô” nhưng “bù lại” nhiều xe gắn máy 2 bánh đã nhanh chóng chiếm chỗ. Xe gắn máy xếp hàng 2, hàng 3 lấn ra … gần nửa đường khi chủ nhân mua đồ hoặc ghé vào các hàng quán điểm tâm…
Giao thông tại đây vì thế luôn mất trật tự an toàn. Tương tự, ngay dốc cầu Lê Văn Sỹ (bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) phía gần ngã ba đường Trần Quốc Thảo - Kỳ Đồng (quận 3), đường đã hẹp lại phải “chịu đựng” dòng xe từ đường Hoàng Sa (ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè rẽ qua) cộng với dòng xe từ trên cầu Lê Văn Sỹ đổ xuống), vậy mà vẫn có nhiều người dừng, đậu xe để mua bánh mì, xôi… khiến nhiều người đi đường phải “bấm còi inh ỏi” đòi trả lại đường cho giao thông. Hiện nhiều tuyến đường khác ở quận 3 như Tú Xương, Trương Định, Trần Quốc Thảo, Bà Huyện Thanh Quan… cũng thường xuyên bị ô tô dừng, đậu chiếm gần hết nửa con đường. Thế nên, công tác giáo dục, tuyên truyền phải được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa để người dân có ý thức tôn trọng mọi người xung quanh hơn khi tham gia giao thông. Khi cần dừng xe thì nên tranh thủ thật nhanh hoặc nếu phải đậu lại trong thời gian dài thì nên tìm nơi gửi xe. 
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thống kê, ở khu trung tâm TP gồm các quận 1, 3 có khá nhiều chung cư, khách sạn… có bãi giữ xe và người dân có thể gửi xe ở những nơi này khi cần. 

Tin cùng chuyên mục