Nắng nóng, gia tăng trẻ mắc bệnh tiêu chảy

Ghi nhận tại một số bệnh viện (BV) nhi ngày 15-4 cho thấy đang gia tăng số trẻ khám và nhập viện do mắc các bệnh đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy.

(SGGP).- Ghi nhận tại một số bệnh viện (BV) nhi ngày 15-4 cho thấy đang gia tăng số trẻ khám và nhập viện do mắc các bệnh đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy.

Theo số liệu từ Khoa Tiêu hóa của BV Nhi đồng 1, trong 3 tuần qua tiếp nhận từ 80 - 90 ca mắc bệnh tiêu chảy điều trị nội trú, trong khi thời điểm bình thường chỉ có khoảng 50 - 60 trường hợp nhập viện. Hiện Khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1 đang quá tải với gần 200 ca đang nằm điều trị, tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ từ 1 - 5 tuổi. Trong khi đó, tại BV Nhi đồng 2, số ca mắc tiêu chảy cũng gia tăng trong các ngày gần đây với khoảng hơn 100 ca đang điều trị nội trú. Con số này đã tăng gần gấp đôi so với những tháng trước.

Theo BS Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1, bệnh tiêu chảy với các dạng nặng là kiết lỵ, tiêu đàm máu thường khiến trẻ bị mất nước rất nhanh, nếu không được bù nước kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ vào sốc dẫn tới tử vong. Để đảm bảo sức khỏe và tránh tiêu chảy ở trẻ, BS Hoàng Lê Phúc khuyến cáo phụ huynh cần chú ý 3 nguyên tắc, gồm: trẻ phải uống nhiều hơn để ngừa mất nước; phải ăn nhiều và dinh dưỡng hơn để có sức đề kháng, mau lành bệnh phục hồi niêm mạc và tăng trưởng; những trường hợp bé có sốt cao khó hạ, đi tiêu phân có máu, tiêu chảy chuyển sang kiết lỵ, trẻ khát nước nhiều, uống nước liên tục, khóc không có nước mắt, trẻ ngủ li bì khó đánh thức, bị co giật thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục