Nắng nóng, công suất điện cao kỷ lục

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc trong những ngày qua cao kỷ lục, ở mức 782,9 triệu kWh (ngày 21-6). 

Nguyên nhân là do tình hình nắng nóng gay gắt trên diện rộng, duy trì liên tục ở mức 39oC - 40oC ở cả miền Bắc và miền Trung. Công suất tiêu thụ điện đầu nguồn toàn quốc đã đạt tới 38.147MW - đạt đỉnh cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay. 

Để đảm bảo cung cấp điện với mức tiêu thụ tăng rất cao trong những ngày qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải thường xuyên huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu với chi phí rất cao: 3.500 - 5.000 đồng/kWh. Do tình hình cung cấp điện rất căng thẳng, thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Ngoài việc sử dụng hợp lý máy điều hòa nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Tin cùng chuyên mục