Năng động sáng tạo

Vượt qua những gập ghềnh, khó khăn, thách thức, năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, cao nhất nước, tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%); tỷ trọng quy mô kinh tế TPHCM so với quy mô kinh tế cả nước (5,55 triệu tỷ đồng) là 23,97%, cao nhất từ trước đến nay

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 378.543 tỷ đồng, cao nhất cả nước, chiếm tỷ trọng 27,8% tổng thu ngân sách cả nước; tổng đầu tư xã hội ước đạt 35% so GRDP; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,39 tỷ USD; khách quốc tế đến TPHCM năm 2018 là 7,5 triệu lượt người; năng suất lao động năm 2018 là 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,92 lần năng suất lao động bình quân cả nước...

Năng động sáng tạo ảnh 1 Một góc trung tâm TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục-đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội... có sự chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm, đổi mới.

Thành phố đã tổ chức tổng kết, sơ kết thực hiện nhiều Nghị quyết của Trung ương và Đảng bộ thành phố về công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, dân vận, công tác kiểm tra của Đảng; kiên trì chỉ đạo nâng cao chất lượng đảng viên, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp. 

Để có những kết quả ấn tượng như trên, ngoài nội lực cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, thành phố cũng triển khai quyết liệt, sáng tạo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Nghị quyết 54 của Quốc hội). Nghị quyết 54 của Quốc hội chính là “động lực thể chế” quan trọng để nội lực ấy, nỗ lực ấy phát huy hiệu quả hơn nữa. 

Một sự kiện đáng ghi nhận nữa của TPHCM ở năm 2018, đó là vào đầu tháng 12, UBND TPHCM đã phát động Giải thưởng Sáng tạo lần thứ nhất. Đây là giải thưởng sẽ được tổ chức 2 năm/lần nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có các giải pháp, công trình sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đề xuất cho TPHCM những giải pháp khả thi cao ứng dụng vào thực tế, tạo ra những thành quả mới cho sự tăng trưởng bền vững, sớm đưa thành phố trở thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Bước vào năm mới 2019, Đảng bộ, chính quyền TPHCM xác định chủ đề là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI”.

Theo đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất đời sống sinh hoạt của nhân dân và sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, triển khai quyết liệt Nghị quyết 54 của Quốc hội, 7 Chương trình đột phá, Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh gắn với Khu đô thị sáng tạo của thành phố; đẩy mạnh thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu đường, trung tâm tài chính, quảng trường và các dự án khác theo quy hoạch; đấu tranh hiệu quả với hoạt động phá hoại của các cá nhân, tổ chức phản động, nhất là hoạt động kích động tụ tập đông người và các hoạt động vi phạm pháp luật, không để bị bất ngờ, hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai đợt sinh hoạt trong Đảng bộ nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Năm 2019, thành phố cũng xác định tiếp tục khơi dậy và phát huy hơn nữa truyền thống, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo không khí thi đua trong đội ngũ cán bộ, công chức phát huy sáng kiến, cải tiến trong thực thi công việc. 

Để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần nỗ lực thi đua nước rút để hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với tình cảm và sự mong đợi của nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Tin cùng chuyên mục