Nâng chất lượng hội họp

Có một thực tế là khi điều kiện làm việc tốt hơn, ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nhưng hội họp và giấy tờ lại chưa giảm đáng kể.
Để khắc phục căn bệnh trầm kha này, mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM giao cho Sở Nội vụ tham mưu trình Thường trực UBND hệ thống giải pháp để giảm họp và họp có chất lượng. 

 Ai cũng biết, giảm họp sẽ giảm nhiều chi phí, sẽ có thời gian xử lý công việc phục vụ dân tốt hơn. Hiện tại, họp hành tạo áp lực, gây quá tải đến nỗi nhiều lãnh đạo cấp dưới có khi không chủ động trong việc xếp lịch của mình, không dám hẹn chắc lịch với nơi khác, sợ cấp trên mời họp mà cử người đi thay không được, sẽ bị phê bình vì không đúng thành phần. Nhưng nhiều khi đến nơi phải ngồi chờ khá lâu vì chưa tới lượt, có cuộc mời đơn vị lên nhưng không dành thời gian cho trình bày, có cuộc không kết luận được phải họp tới họp lui… trong khi tài liệu chờ ký và công việc ở cơ quan của cán bộ dưới quyền đọng lại, phải làm thêm ngoài giờ mới đảm bảo không trễ hẹn với dân.

 Cho dù việc họp cần như thế nào đi nữa thì cũng phải giảm số lượng và tăng hiệu quả làm việc. Đây là mong muốn chung nhằm tạo sự chuyển biến trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhất là khi triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Muốn giảm họp, phải giảm từ cấp trên, từ người đứng đầu mới có kết quả.
Các nhà hoạt động thực tiễn, các chuyên gia cũng đã phân tích nguyên nhân họp nhiều là do thể chế trong điều kiện còn chưa thực hiện nhất thể hóa; do giao việc, giao quyền không rõ ràng, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ và do người có chức, có quyền sợ trách nhiệm, năng lực yếu, không quyết đoán…

Để họp có chất lượng, văn phòng phải là người gác cửa và có sự chuẩn bị kỹ những thông tin, số liệu, giải pháp. Khi đã tổ chức họp thì họp đúng thành phần, không mời quá rộng và không đọc văn bản quá dài. Những vấn đề liên quan tới quy hoạch, đất đai, xây dựng cần thận trọng, không chỉ nghe một chiều từ doanh nghiệp mà thay đổi quy hoạch, ảnh hưởng đến lợi ích chung. Nhiều trường hợp phải nghe thêm tiếng nói của quận/huyện và người dân. 

Hiện nay có quá nhiều cao ốc xây chen ở khu vực trung tâm thành phố cùng với không kiểm soát được quy mô dân số và phương tiện lưu thông đã gây ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng, xe gắn máy tràn lên lề đường không có chỗ cho người đi bộ. Có những thay đổi quy hoạch mà không biết dựa trên cơ sở nào, lắng nghe ai. Có những dự án doanh nghiệp nợ phần công trình công cộng - chỉ lo làm nhà ở để thu lợi về mình... Bài toán phát triển bền vững ở thành phố này còn gặp nhiều khó khăn nếu không có sự cộng đồng trách nhiệm, tăng cường giám sát… 

Hiện nay, câu nói “phấn đấu để thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” như luôn thường trực đối với lãnh đạo các cấp nhưng việc đưa ra những tiêu chí nhằm tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong dân để cùng nhau thực hiện thì quá chậm. 

Để giảm hội họp một cách căn bản, có liên quan đến đổi mới về thể chế, về việc phải làm rõ hơn trong phân cấp, phân quyền… Nhưng trong phạm vi thẩm quyền được giao đã rõ thì phải xử lý trên tinh thần dám chịu trách nhiệm. Cái gì thuộc trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, cái gì thuộc tập thể, không phải cái gì cũng đem ra xin ý kiến tập thể vì sợ trách nhiệm.

Từ khi có Luật Tiếp công dân, việc tiếp dân của các cấp lãnh đạo khá hơn nhưng trong thực tế còn nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài. Có vụ kéo dài nhiều năm mà khi lãnh đạo tiếp chỉ giải quyết trong vòng 15 phút. Qua đây, dư luận cho rằng, các cấp lãnh đạo cần dành nhiều thời gian để sâu sát, lắng nghe, giải quyết bức xúc của dân nhiều hơn thì sẽ xử lý nhanh được những đơn thư tồn đọng kéo dài…

Ở một thành phố lớn, đông dân nhất nước, có vị trí như một đầu tàu của sự phát triển, thành phố mà người dân có truyền thống năng động, sáng tạo, đòi hỏi việc điều hành của chính quyền phải nhanh, khoa học, xứng tầm. Học Bác Hồ, sửa đổi lối làm việc theo phong cách Bác là điều mà người dân luôn kỳ vọng đối với đội ngũ cán bộ công chức để ngày càng đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống, của sự phát triển, và trên hết là vì lợi ích của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục