Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng

Thực trạng sử dụng năng lượng lãng phí còn phổ biến. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai, áp dụng các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Đó là đánh giá của ngành điện lực tại “Ngày hội tiết kiệm điện năm 2017” vừa diễn ra tại tỉnh Bình Dương. 
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), ông Nguyễn Phước Đức, cho biết: “Ngày hội tiết kiệm điện do EVN SPC tổ chức từ năm 2012 đến nay với mục tiêu chính là vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; qua đó tiết kiệm chi phí cho xã hội và bảo vệ môi trường. Thông qua chương trình này, cuộc vận động tiết kiệm điện của EVN SPC đã mang lại cho cộng đồng rất nhiều lợi ích, như: Hỗ trợ hộ nông dân trồng thanh long tại 3 tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An thay thế đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện; đầu tư 7 mô hình ESCO nước nóng năng lượng mặt trời tại các tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Bình Thuận, tương đương sản lượng điện tiết kiệm đạt 1,6 triệu kWh/năm 2016. Điện tiết kiệm tại 21 tỉnh thành phía Nam đạt hơn 1,4 tỷ kWh, tương ứng tỷ lệ 2,66% so với sản lượng điện thương phẩm và sản lượng điện tiết kiệm, tăng 8,45% so với năm 2015”. 
Năm 2017, EVN SPC tiếp tục triển khai “Đề án hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Nam bộ” giai đoạn 2016-2018. Tại tỉnh Sóc Trăng, Công ty Điện lực Sóc Trăng và UBND thị xã Vĩnh Châu làm việc với HTX sản xuất nuôi trồng thủy sản Hòa Nghĩa và HTX Toàn Thắng để tuyên truyền, khuyến khích hộ dân tham gia dự án. Đã có hàng trăm hộ dân tham gia và chương trình đang được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn, nhất là khu vực nuôi tôm. EVN SPC cũng phối hợp với sở công thương các tỉnh thực hiện chương trình “Hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng” thông qua việc tổ chức hội thảo, tư vấn, truyên tuyền; triển khai chương trình “Thay thế đèn sợi đốt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”...  
Cần nhấn mạnh rằng, việc xã hội hóa công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tiết kiệm điện là giải pháp mang lại kết quả khả quan.  Công ty điện lực các tỉnh thành đã phối hợp và ký kết “Quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; giám sát hoạt động sử dụng điện và cung cấp điện” với các tổ chức đoàn thể tại địa phương như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… xây dựng ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường vào các hoạt động cụ thể như: Tuyến phố tiết kiệm điện; ấp - khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện… đã tạo thành phong trào lan tỏa rộng khắp. Ngoài ra, EVN SPC cũng đang triển khai các dự án Năng lượng mặt trời tại huyện đảo Phú Quý (1,2MW, hiện đang triển khai giai đoạn 1 với 200kW) và Côn Đảo (1,5MW, đang lắp đặt thiết bị). 
Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ý thức tiết kiệm năng lượng phụ thuộc vào nhận thức của từng doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, áp dụng các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, đầu tư cho công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu thấp thường rất tốn kém và không phải đơn vị nào cũng đủ tiềm lực để triển khai đồng bộ. Vì vậy, rất cần những chính sách của Nhà nước, các cơ quan ban ngành để tháo gỡ các vấn đề về vay vốn, huy động vốn cho đầu tư công nghệ khai thác, sản xuất sao cho tiết kiệm năng lượng nhất. Vấn đề hành lang pháp lý và các giải pháp hỗ trợ đồng bộ cho doanh nghiệp áp dụng... cũng được nêu ra.
Có thể nói, vấn đề sử dụng năng lượng sao cho tiết kiệm và hiệu quả hiện vẫn còn rất khó khăn và ngày càng cho thấy cấp bách hơn bao giờ hết. Đó không chỉ vì nguồn tài nguyên năng lượng đang ngày càng cạn kiệt, thực trạng sử dụng lãng phí năng lượng còn phổ biến, mà còn vì những nguy cơ về biến đổi khí hậu và môi trường sống. Vì vậy, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để tiết kiệm năng lượng bền vững và cũng để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Tin cùng chuyên mục