Nâng cao kỹ năng khai thác thông tin sáng chế

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ (KH-CN) Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) vừa tổ chức hội thảo quốc gia “Tra cứu thông tin sáng chế dành cho mạng lưới các trung tâm hỗ trợ công nghệ và đổi mới sáng tạo - TISC” nhằm nâng cao kỹ năng khai thác thông tin sáng chế cho các cán bộ của viện nghiên cứu, trường đại học. 

Tại hội thảo, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT, cho rằng số lượng sáng chế của người Việt Nam và sự gia tăng số lượng chuyển giao công nghệ là những đóng góp tích cực để cải thiện năng lực đổi mới sáng tạo.

Trong mạng lưới TISC Việt Nam, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam là một trong những đơn vị nổi bật. Năm 2018, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam có 50 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, chiếm khoảng 8% số bằng sáng chế của Việt Nam. Kết quả này là nhờ viện đã thúc đẩy các hoạt động sở hữu trí tuệ trong thời gian dài.

Mạng lưới TISC được thành lập trên cơ sở dự án TISC do WIPO khởi xướng trên phạm vi toàn cầu vào năm 2009. Đến nay, 71 quốc gia đã ký thỏa thuận với WIPO để phát triển mạng lưới TISC quốc gia. Việt Nam là nước tham gia dự án TISC nêu trên.

Hiện Cục SHTT đã mời được 35 thành viên tham gia mạng lưới TISC của Việt Nam, đến từ Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và một số viện nghiên cứu, trường đại học khác.

Tin cùng chuyên mục