Nâng bước học trò xóm nghèo đến trường

Học trò các xóm nghèo vùng xa của huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) đang phấn khởi bước vào năm học mới, khi được đến trường qua những cây cầu bê tông kiên cố thay cho xuồng hay cầu khỉ.
Nâng bước học trò xóm nghèo đến trường

Mô hình xây cầu bê tông “0 đồng” (ảnh) được huyện Châu Thành triển khai từ năm 2017, đến nay đã có gần 50 điểm cầu, trị giá hàng chục tỷ đồng được đưa vào sử dụng phục vụ bà con ở vùng sâu vùng xa.

Sở dĩ gọi cầu “0 đồng” vì nhà nước không bỏ ra ngân sách để xây dựng. Chi phí vật liệu xây dựng đều do các nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ. Chính quyền địa phương đứng ra vận động người dân và lực lượng địa phương tự nguyện góp công, góp sức lao động để chung tay xây cầu. Do vậy, mỗi cây cầu chỉ mất thời gian thi công khoảng 1 tháng là hoàn thành. Các cầu “0 đồng” thường rộng từ 3 - 4m, dài 20 - 100m nên xe cấp cứu, xe tải nhẹ qua lại dễ dàng.

Em Lê Minh Đăng (ngụ xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành) hân hoan kể: “Các năm học trước, em và các bạn phải qua cầu khỉ để đến lớp; những lúc trời mưa, cầu trơn trượt luôn là nỗi ám ảnh với tụi em. Giờ có cầu rồi, đến trường an toàn và vui lắm!”.

Anh Huỳnh Sa Vết (cũng ngụ xã Thuận Hòa) chia sẻ: “Bà con trong phum, sóc mong mỏi có được cây cầu từ lâu, nên khi có nhà hảo tâm hỗ trợ vật liệu xây dựng thì ai cũng phấn khởi. Mỗi người một việc, người cưa cây, bẻ sắt; người bưng bê, trộn hồ, chị em phụ nữ lo phục vụ ăn uống. Không khí làm việc luôn sôi động, đoàn kết. Thật vui khi có được cây cầu kiên cố, giúp việc đi lại thuận tiện hơn nhiều”.

Ông Châu Văn Chuyển, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, thông tin: “Chỉ 2 năm qua, địa phương đã đưa vào sử dụng gần 50 cầu bê tông kiên cố theo mô hình cầu “0 đồng”, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Từ đó, góp phần đáng kể vào việc cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn ở địa phương; giúp bà con có điều kiện đi lại, mua bán thuận tiện; đặc biệt là để học sinh đến trường thuận lợi, an toàn”.

Tin cùng chuyên mục