Năm nay, mùa đông “ấm” và mùa xuân đến sớm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia, năm nay, nền nhiệt độ sẽ ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm, đồng nghĩa với việc mùa đông "ấm" hơn, mùa xuân đến sớm còn mùa hè nắng nóng hơn.

Các số liệu quan trắc dự báo cho biết, nhiệt độ trung bình từ tháng 2-2019 đến tháng 6-2019 trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5-1°C, riêng tháng 2, tháng 3 tại khu vực Bắc Bộ có khả năng cao hơn từ 1-2°C so với giá trị trung bình cùng thời kỳ của nhiều năm.

Mặc dù cơ quan khí tượng đã cảnh báo từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ liên tục có các đợt sóng không khí lạnh tràn về nước ta nhưng trong tháng 2-2019 (tức khoảng sau Tết Nguyên đán), tại trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ hiện tượng rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm và không kéo dài.

“Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ”- thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia cảnh báo. 

Trong những tháng tới, khí hậu nước ta cũng như khu vực đang dần chịu tác động của hiện tượng El Nino với xác suất lên tới 70-80% sau đó sẽ quay trở lại trạng thái ENSO trung tính. 

Mùa bão năm 2019 trên khu vực biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Đề phòng hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá của thời kỳ giao mùa trong tháng 4 và tháng 5-2019 trên phạm vi toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục