Năm mới, kỳ vọng đột phá mới

Cả nước đang náo nức đón một mùa xuân mới, hân hoan và tin tưởng trước một vận hội mới. Trong thời khắc cuối năm, phóng viên Báo SGGP đã gặp, ghi nhận những cảm nhận, kỳ vọng của người dân TPHCM cho năm mới.
Trung tâm TPHCM. Ảnh: THÁI BẰNG
Trung tâm TPHCM. Ảnh: THÁI BẰNG

* Chị Phan Thị Lan Anh (Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước TPHCM, Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2018): Mong có chính sách đặc thù dành cho thanh niên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp

Năm mới, kỳ vọng đột phá mới ảnh 1
Thời gian gần đây, một bộ phận trí thức trẻ TPHCM đi học tập và định cư ở nước ngoài. Tại các cơ quan khối hành chính nhà nước, nhiều cán bộ, công chức trẻ có xu hướng dịch chuyển qua các khu vực tư nhân. Tình hình này dẫn đến nguy cơ chảy máu chất xám, hao hụt về lực lượng cán bộ, công chức trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Vì vậy, TPHCM cần có chính sách thu hút lực lượng trí thức trẻ nhằm xây dựng đội ngũ kế cận phát triển TPHCM bền vững. Mong lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tạo môi trường làm những việc tốt nhất cho lực lượng trí thức trẻ, như xây dựng văn hóa cơ quan, văn hóa công sở, thực hành dân chủ, công khai thu nhập, minh bạch môi trường cạnh tranh…

Làm sao thu hút được đội ngũ trí thức trẻ; giải phóng được sức trẻ của thanh niên TPHCM; thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù dành cho thanh niên nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ…, đó luôn là những vấn đề mà thế hệ trẻ TPHCM quan tâm.

Tôi mong TPHCM có cơ chế, chính sách hỗ trợ nhiều hơn để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của thanh niên, phát triển môi trường khởi nghiệp cho sinh viên, tăng cường vai trò của nhà nước đối với vấn đề khởi nghiệp.

Tôi cũng mong muốn có sự quan tâm hơn nữa về công tác thanh niên, cũng như xây dựng và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức trẻ của thành phố; có giải pháp tạo môi trường tốt nhất cho thanh niên, cán bộ, công chức trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc; có cơ chế thường xuyên trao đổi với cán bộ, công chức trẻ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt đối với những cán bộ, công chức trẻ có triển vọng phát triển.

Mong các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Là một cán bộ, công chức trẻ của thành phố, là một cán bộ Đoàn, tôi dặn lòng sẽ luôn cố gắng hết mình, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng; dám đương đầu với khó khăn, thách thức, sống có lý tưởng cao đẹp và quyết đấu tranh với cái xấu, bảo vệ cái tốt; biết tôn trọng lắng nghe nhân dân để phục vụ nhân dân; không ngừng học tập, lao động sáng tạo để nâng cao trình độ tiếp cận tri thức mới, sáng tạo để tạo nên giá trị mới ứng dụng vào thực tiễn công tác, đóng góp tài năng, tri thức và sức trẻ cho sự phát triển của thành phố.

 * Ông Trần Mạnh Kha (Hiệu phó Trường THCS Ba Đình, quận 5): Chăm chút phát triển sự nghiệp giáo dục 

Năm mới, kỳ vọng đột phá mới ảnh 2
Năm qua, trong ngành giáo dục đã xảy ra một số vụ việc không vui, gây dư luận xã hội bức xúc. Tuy vậy, rất đáng trân trọng và tự hào khi trong bối cảnh đó, vẫn xuất hiện nhiều điển hình học sinh hiếu học, học sinh xuất sắc đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi của châu lục và thế giới; nhiều giáo viên dạy giỏi, tận tụy với học trò.

Tại TPHCM cũng có nhiều gương sáng dạy tốt, học tốt, sự nghiệp giáo dục đạt nhiều thành tựu. Các thầy cô vẫn gắng sức vượt qua khó khăn để đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho học sinh, hết lòng kèm cặp các học sinh yếu kém. Đó là kết quả của việc TPHCM rất chú trọng, quan tâm đến giáo dục, có nhiều giải pháp đồng bộ phát triển giáo dục. Nhiều trường được xây mới, xây lại khang trang hơn. 

Mặc dù chính quyền TPHCM đã rất quan tâm, nhưng ở một số địa phương, kinh phí dành cho giáo dục vẫn chưa tương xứng; vẫn có nhiều cơ sở giáo dục không có nguồn thu.

Tình hình này đã khiến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên còn khó khăn. Cuối năm, với Chỉ thị 03 về chi thu nhập tăng thêm cho công chức - viên chức của TPHCM, các thầy cô giáo có một cái tết tươm tất hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong mỏi chính quyền thành phố quan tâm xem xét chính sách hợp lý đối với những người đã phục vụ rất nhiều năm trong ngành giáo dục nhưng không có biên chế. Đó là các cô bảo mẫu, giáo viên chỉ ký hợp đồng với phòng giáo dục quận - huyện. 

* Ông Nguyễn Viết Tạo (cựu chiến binh quận Bình Thạnh): Mong TPHCM luôn năng động, bản lĩnh, sáng tạo, đi đầu

Năm mới, kỳ vọng đột phá mới ảnh 3
Là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, sau năm 1975, đất nước thống nhất, tôi rời quân ngũ tham gia quản lý doanh nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng TPHCM.

Điều dễ nhận thấy, trong hơn 10 năm trở lại đây, TPHCM phát triển mạnh, đời sống người dân được nâng cao và có những công trình lớn như cầu Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, chỉnh trang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè... làm thay đổi diện mạo thành phố.

Người dân, giới doanh nhân tin vào sự quyết tâm của chính quyền TPHCM khi hàng loạt chủ trương, chính sách mới để thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Lĩnh vực nổi trội là cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, quyết tâm xây dựng thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp. Sự đổi mới rõ ràng nhất là các thủ tục được cải tiến nhanh, gọn. Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực để thúc đẩy TPHCM vững bước đi lên. 

Trong quá trình đi lên đó, có một số đồng chí, cán bộ không giữ được mình, đã sa ngã, vi phạm pháp luật. Những ngày qua, người dân TPHCM đã chứng kiến một số cán bộ bị khởi tố, bắt giam. Mong TPHCM quyết tâm kiểm tra, điều tra, xử lý những cán bộ sai phạm, để giữ gìn sự trong sạch của Đảng, ngăn chặn nạn nhũng nhiễu, phiền hà, phát huy truyền thống năng động, bản lĩnh, sáng tạo, đi đầu.

Tin cùng chuyên mục