Năm học 2018-2019: Học sinh tiểu học ở TPHCM chỉ sử dụng 4 vở có ô ly

Ngày 8-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các hoạt động đầu năm học bậc tiểu học, trong đó đặc biệt hướng dẫn cụ thể về sách vở đối với học sinh lớp 1.
Học sinh tiểu học chỉ sử dụng 4 vở có ô ly từ năm học 2018-2019
Học sinh tiểu học chỉ sử dụng 4 vở có ô ly từ năm học 2018-2019

Theo đó, ngày tựu trường chính thức vào ngày 20-8. Từ ngày 20 đến 24-8, các trường tổ chức các hoạt động đầu năm học, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, ổn định tình hình các lớp, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết trong trường, các nề nếp học tập cho học sinh tại lớp. Từ ngày 27 đến ngày 31-8, thực hiện chương trình tuần 1, sau đó lần lượt thực hiện chương trình các tuần theo quy định.


Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2018-2019, mỗi khối lớp bậc tiểu học thống nhất sử dụng tối đa 4 quyển vở ô ly gồm vở toán dùng để ghi các kiến thức liên quan đến môn toán và làm các bài luyện tập toán; vở tiếng Việt dùng để ghi phân môn chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn; vở bài học dùng để ghi các môn và các phân môn còn lại và vở tiếng Anh (hoặc tiếng nước ngoài). 

Riêng đối với lớp 1, vở tiếng Việt dùng để luyện viết chữ trong phần học vần và dùng để viết chính tả trong phần luyện tập tổng hợp. Vở bài học không bắt buộc và khuyến khích các trường cho học sinh sử dụng từ giữa học kỳ II.

Việc phân công giáo viên dạy lớp ở tất cả khối lớp phải công khai, minh bạch và có căn cứ để phù hợp với năng lực của giáo viên và học sinh nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác chủ nhiệm và dạy học. Nếu phụ huynh có đơn xin chuyển lớp khác cho con, hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm cần xem xét cụ thể, tìm hiểu nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân tâm lý để giúp cho trẻ yên tâm học tập.

Về các khoản thu, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện thông báo và niêm yết công khai các khoản thu, việc thu các khoản trong nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định, không thu gộp, tập trung vào một thời điểm nhất là đầu năm học.

Các loại sách bài tập, sách tham khảo, nhà trường phải thống nhất và thông báo cho phụ huynh, tránh để phụ huynh phải mua lại tài liệu khác, gây lãng phí và phiền hà. Trong lớp, nếu học sinh chưa có sách, vở, giáo viên cần tìm hiểu và có biện pháp giúp đỡ, không được la mắng, ép buộc học sinh, gây áp lực với phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục