Nam bộ: Hạn mặn đến sớm

Mặc dù vừa qua nhiều nơi ở Nam bộ và Tây Nguyên hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục, nhưng trong các tháng sắp tới, những khu vực này lại phải đối mặt tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng từ khá sớm so với trung bình nhiều năm.

Theo cập nhật dự báo hạn mùa (từ giữa tháng 8 đến đầu năm 2020) của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, mặc dù vừa qua nhiều nơi ở Nam bộ và Tây Nguyên hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục, nhưng trong các tháng sắp tới, những khu vực này lại phải đối mặt tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng từ khá sớm so với trung bình nhiều năm.

Về lượng mưa, tại Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên, trong tháng 9 và 12-2019, tổng lượng mưa sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 10%-30%, nhưng trong các tháng 10, tháng 1 và 2-2020 thì sẽ thấp hơn từ 15%-30%. Mặc dù các tháng cuối năm 2019 vẫn có thể xuất hiện các đợt mưa lớn trên diện rộng nhưng mùa lũ năm 2019 trên sông Mê Công sẽ đến muộn so với trung bình nhiều năm. Đỉnh lũ năm tại đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp (chỉ dưới báo động 1). Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh lũ có khả năng xảy ra vào nửa đầu tháng 10. Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia khuyến cáo, các địa phương khu vực Nam bộ cần sớm có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn. 

Trong khi đó, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung bộ và khu vực Tây Nguyên thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Do đó, tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn ở các tỉnh Trung Trung bộ, Nam Trung bộ tiếp tục diễn ra, kéo dài đến nửa đầu tháng 9. 

Tin cùng chuyên mục