Mỹ và Triều Tiên tranh cãi về giải trừ hạt nhân

Triều Tiên và Mỹ đang tranh cãi về giải trừ hạt nhân được 2 nước thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 6 vừa qua. 
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (từ trái sang)
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (từ trái sang)

Theo Reuters, tranh cãi này là những khó khăn mới nhất trong việc chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của  Triều Tiên. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố nước này nghiêm túc trong quyết tâm và cam kết thực hiện Tuyên bố chung của Triều Tiên - Mỹ ngày 12-6 một cách có trách nhiệm và thiện chí. Tuy nhiên, ông Ri cho rằng điều đáng báo động là những động thái của Mỹ lại không thay đổi khi tiếp tục các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên và rút lui khỏi cam kết tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên, một bước cơ bản và chính yếu trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Nga và tất cả các nước tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Đại sứ nước này tại Philippines Sung Kim đã trao cho Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho một bức thư của Tổng thống Donald Trump gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore, bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày 4-8 vừa qua. 

Tin cùng chuyên mục