Mỹ và Israel tập trận quy mô lớn

Giới chức quân sự Mỹ và Israel ngày 8-3 thông báo hai nước đã bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung quy mô lớn mang tên Jupiner Cobra 2018 với các tình huống tấn công tên lửa giả định nhằm vào Israel.

 

Jupiner Cobra 2018 sẽ kéo dài trong 1 tháng, với sự tham gia của khoảng 5.000 binh lính của hai nước, trong đó có 2.500 binh sĩ Mỹ thuộc Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu (USEUCOM) và khoảng 2.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). 

Đây là lần thứ 9 Mỹ và Israel tiến hành cuộc diễn tập chung Jupiner Cobra. Hiện tình hình khu vực Trung Đông ngày càng phức tạp, quan hệ giữa Israel và Iran căng thẳng. Tờ nhật báo A-Rai al-Yum đưa tin ngay sau khi cuộc tập trận bắt đầu, phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, do lo ngại bị Israel tấn công.  LHQ cũng từng lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng phát xung đột mới giữa Israel và Hezbollah - vốn là đồng minh của cả Syria và Iran, hiện đang sát cánh với Damascus và Tehran chống lại các lực lượng phiến quân và thánh chiến tại Syria. 

Tin cùng chuyên mục