Mỹ sẽ nêu lại câu hỏi về quyền công dân trong bảng điều tra dân số

Câu hỏi về quyền công dân sẽ được bổ sung theo yêu cầu của Bộ Tư pháp nhằm giúp xác định các trường hợp có khả năng vi phạm luật Quyền bỏ phiếu.
Người nhập cư nhận được sự giúp đỡ về quyền công dân. Ảnh: USA Today
Người nhập cư nhận được sự giúp đỡ về quyền công dân. Ảnh: USA Today

Ngày 27-3, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ nêu lại câu hỏi về quy chế quyền công dân trong bảng câu hỏi điều tra dân số năm 2020. 

Đây là một vấn đề rất nhạy cảm dưới thời cầm quyền của Tổng thống Donald Trump, vốn coi việc trấn áp làn sóng người nhập cư trái phép lẫn hợp pháp là một trong những dấu ấn nhiệm sở của mình. 

Câu hỏi về quyền công dân lần cuối cùng được đưa vào bảng câu hỏi điều tra dân số là vào năm 1950, khi đó Mỹ có khoảng 3,5 triệu dân. 

Theo Bộ Thương mại Mỹ có nhiệm vụ giám sát các cuộc điều tra dân số, câu hỏi về quyền công dân sẽ được bổ sung theo yêu cầu của Bộ Tư pháp nhằm giúp xác định các trường hợp có khả năng vi phạm luật Quyền bỏ phiếu như Tổng thống Trump cáo buộc hàng triệu người nhập cư trái phép đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 khi chỉ có công dân Mỹ mới được phép đăng ký đi bỏ phiếu.

Một số người chỉ trích, lo ngại việc đặt câu hỏi này có thể khiến một số cộng đồng thiểu số không tham gia vào cuộc điều tra dân số vì sợ những thông tin này có thể được dùng để chống lại chính họ. Do vậy, đây là nguyên nhân khiến cuộc điều tra dân số không được chính xác. Những người này còn cho rằng, thậm chí người nhập cư có quy chế cư trú hợp pháp cũng sẽ miễn cưỡng tham gia vào cuộc điều tra dân số nếu họ có mối quan hệ với những người không có giấy tờ tùy thân. 

Việc báo cáo không đầy đủ tại một số cộng đồng là một vấn đề tồn tại lâu nay. Theo các nhà phân tích ước tính, cuộc điều tra dân số năm 2010 đã tính thiếu tới 775.000 người Mỹ Latinh. 

Năm 2010, Cục điều tra dân số thống kê dân số Mỹ là 308,8 triệu người, tăng 9,7% so với cuộc điều tra năm 2000. Theo ước tính mới nhất, kể từ đó đến nay, dân số Mỹ đã tăng 5,8% lên 327 triệu người.

Tin cùng chuyên mục