Mỹ ngưng hoạt động máy bay Osprey tại Nhật Bản sau tai nạn

Một máy bay vận tải MV-22 Osprey của lính thủy đánh bộ Mỹ bị rơi ở vùng biển Tây Nam đảo Okinawa làm 2 trong 5 thành viên phi hành đoàn bị thương.
Mỹ ngưng hoạt động máy bay Osprey tại Nhật Bản sau tai nạn

Một máy bay vận tải MV-22 Osprey của lính thủy đánh bộ Mỹ bị rơi ở vùng biển Tây Nam đảo Okinawa làm 2 trong 5 thành viên phi hành đoàn bị thương.

Mỹ ngưng hoạt động máy bay Osprey tại Nhật Bản sau tai nạn ảnh 1
Hiện trường chiếc MV-22 Osprey của lính thủy đánh bộ Mỹ bị rơi ở vùng biển Tây Nam đảo Okinawa, ngày 13-12-2016. Ảnh: NHK
Theo Kyodo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết hôm nay 14-12, quân đội Mỹ thông báo các máy bay MV-22 Osprey tại Nhật Bản ngưng hoạt động theo yêu cầu của Tokyo cho đến khi tìm ra nguyên nhân tai nạn đầu tiên liên quan máy bay này từ khi triển khai tại Nhật Bản năm 2012.

Tuyên bố ngày 14-12 của lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết, tất cả 5 thành viên phi hành đoàn đã được trực thăng đưa đến nơi an toàn sau khi máy bay đáp khẩn cấp vào khoảng 10 giờ tối 13-12 tại vùng nước nông ở Tây Nam đảo Okinawa, gần căn cứ lính thủy đánh bộ Mỹ Nago.

Một phát ngôn viên của Thủy quân lục chiến Mỹ ở Okinawa cho biết, không có chuyến bay Osprey nào ở Nhật Bản được lên kế hoạch ngày 14-12 và quân đội Mỹ vẫn đang điều tra nguyên nhân tai nạn.

NHK cho biết, chiếc Osprey rơi ở vùng biển gần bờ, cách phía Đông TP Nago khoảng 1 km, bị vỡ thành ít nhất 3 phần, thân và cánh máy bay bị hư hỏng nặng.

Một máy bay vận tải MV-22 Osprey của quân đội Mỹ, cùng loại máy bay bị rơi ở Okinawa ngày 13-12-2016. Ảnh: Kyodo

Máy bay này thuộc căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ Mỹ ở TP Ginowan, cũng ở đảo Okinawa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản dẫn thông tin quân đội Mỹ báo cáo rằng khi gặp trục trặc, phi công đã buộc phải quyết định trở về căn cứ Futenma hoặc hạ cánh khẩn cấp và đã chọn hạ cánh xuống nước để có thể kiểm soát và an toàn hơn.

Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai máy bay Osprey tại căn cứ Futenma từ tháng 10-2012. Một phi đội 24 chiếc Osprey đang hoạt động.

Theo Reuters, máy bay Osprey do Boeing Co. và Bell Helicopter Textron Inc. sản xuất, có thể cất cánh như trực thăng rồi xoay các động cơ để bay như máy bay, đã gặp nhiều sự cố trên thế giới.

Tai nạn Osprey ngày 13-12 có thể làm trì hoãn thêm kế hoạch của Nhật Bản và Mỹ dời căn cứ Futenma sang khu vực Henoko thưa dân thuộc TP Nago, Bắc đảo Okinawa.

Chính quyền tỉnh Okinawa đang yêu cầu dời các căn cứ quân sự Mỹ ra khỏi tỉnh này. Okinawa, đặt dưới sự chiếm đóng của Mỹ cho đến năm 1972, hiện là nơi trú đóng của phần lớn trong số khoảng 50.000 nhân viên quân sự Mỹ tại Nhật Bản.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục