Mỹ: Hiện thực hóa tham vọng bá chủ toàn cầu

Không quân Mỹ vừa trao cho Tập đoàn Lockheed Martin hợp đồng trị giá gần  3 tỷ USD để phát triển 3 vệ tinh hồng ngoại thế hệ mới. 

Các vệ tinh này sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh (GEO), một phần trong chương trình theo dõi hồng ngoại liên tục trên không thế hệ tiếp theo (OPIR) nhằm hỗ trợ răn đe hạt nhân và phòng thủ tuyến đầu trước Nga và Trung Quốc.

Mỹ: Hiện thực hóa tham vọng bá chủ toàn cầu ảnh 1 Máy bay F-35B phiên bản dùng cho Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin
Từ trên trời…

Defence News cho biết, chương trình OPIR được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực cảnh báo sớm tên lửa cho Mỹ, cũng như chứng minh khả năng sống sót lớn hơn các đối thủ như Trung Quốc, Nga trên những hệ thống hiện có.

Thomas Karako, thành viên cao cấp chương trình an ninh quốc tế, kiêm Giám đốc dự án phòng thủ tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế nói với tờ Business Insider rằng OPIR sẽ thay thế cho các vệ tinh hồng ngoại trên không hiện có. Vệ tinh đầu tiên dự kiến phóng lên quỹ đạo vào năm 2023, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Kế hoạch mua sắm vệ tinh cảnh báo sớm mới được công bố lần đầu trong tháng 4.

Theo nhà phân tích Thomas Karako, vệ tinh hồng ngoại có khả năng phát hiện nhiệt tạo ra từ động cơ tên lửa khi chúng được kích hoạt, vì vậy nó cảnh báo sớm về một vụ phóng tên lửa. Điều này rất quan trọng từ quan điểm chỉ huy ở cấp độ quốc gia, vì “trong một ngày tồi tệ nào đó”, Mỹ có thể nhận được cảnh báo như vậy và đó là thời điểm cần đánh chặn.

Ông Karako giải thích thêm, có 3 yếu tố chính trong quy trình phòng thủ tên lửa. Đầu tiên là cảnh báo sớm, tiếp đến theo dõi và cuối cùng là xác định mục tiêu. Trong quy trình này thì cảnh báo sớm đóng vai trò quan trọng cho hai giai đoạn tiếp theo.

Không quân Mỹ đang vận hành 77 vệ tinh phục vụ cho an ninh quốc gia trong các vai trò thông tin liên lạc, chỉ huy, kiểm soát, cảnh báo sớm tên lửa và phát hiện vụ nổ hạt nhân. Tướng John Hyten, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, nhấn mạnh sự cần thiết của mạng lưới cảm biến mạnh mẽ trong không gian để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa đối phó Trung Quốc và Nga.

… xuống mặt đất

Tờ The Times của Anh cho biết, Lầu Năm Góc sẽ chi bộn tiền cho việc mở rộng một số căn cứ không quân Mỹ ở các nước châu Âu và tăng cường số lượng lớn các máy bay chiến đấu hiện đại nhất sang châu Âu, trong đó chủ yếu là F-22 và F-35.

Trong bản hoạch định ngân sách mới của Lầu Năm Góc, hơn 200 triệu USD được phân bổ cho việc mở rộng các căn cứ không quân ở Estonia, Latvia, Hungary, Na Uy, Romania và Slovakia.

Tờ The Times dẫn bình luận của các chuyên gia cho biết, người Mỹ đang có kế hoạch triển khai phần lớn máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến thuộc thế hệ 5 của mình là F-22 và F-35 tới châu Âu. Trong tương lai, có thể có đến vài trăm chiếc máy bay loại này được đưa đến số sân bay mới được sửa chữa này.

Theo đánh giá của The Times, chương trình mới của Washington là một phần đáp ứng mối quan tâm của giới chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu từ lâu đã cảnh báo về sức mạnh quân sự của Nga, đặc biệt là lực lượng tàu ngầm hạt nhân mà chỉ có loại máy bay này mới có thể khắc chế được.

Để tăng cường sức mạnh kiềm chế, giới tướng lĩnh Mỹ yêu cầu chính phủ cấp 4,8 tỷ USD trong thời gian tới. Những chiếc F-35 đầu tiên đã đến căn cứ của Anh ở Suffolk. Từ vị trí này, Mỹ có thể ra đòn không kích trong trường hợp phát sinh xung đột quân sự với Nga, bài báo khẳng định. Trong khi đó, việc gia tăng đầu tư chưa từng thấy đổ vào quốc phòng kể từ thời đang trở thành xu thế toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán rằng tổng chi tiêu toàn cầu cho quân đội sẽ đạt 1.670 tỷ USD trong năm 2018, trong đó, Mỹ sẽ đóng góp tới một nửa.

Theo số liệu chính thức của Lầu Năm Góc, hiện Mỹ có hơn 800 căn cứ quân sự ở tất cả các châu lục, đồn trú rải rác tại 80 quốc gia trên toàn thế giới, chiếm 95% tổng số đơn vị triển khai đồn trú bên ngoài lãnh thổ của toàn thế giới, tức là tất cả các quốc gia khác cộng vào mới được hơn 30 căn cứ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đưa ra tín hiệu rằng ông muốn cải thiện quan hệ với Nga. Tuy nhiên, trong chiến lược an ninh quốc gia mới của ông Donald Trump, Nga vẫn nằm trong số các nước có thể là “mối đe dọa lớn nhất”.

Tin cùng chuyên mục