Mỹ hạn chế du lịch tới Cuba

Chính phủ Mỹ ngày 5-6 đã thông báo các hạn chế du lịch tới Cuba. Theo Reuters, động thái này, được các quan chức Chính phủ của Tổng thống Donald Trump tuyên bố, đi ngược lại sự tan băng trong quan hệ Mỹ - Cuba do Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama khởi xướng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng Cuba “đóng vai trò gây bất ổn ở Tây bán cầu, tạo vị thế trong khu vực và ủng hộ các đối thủ của Mỹ ở những nước như Venezuela và Nicaragua”.

Theo luật mới, du lịch theo diện tự do sẽ bị cấm, các du thuyền tư nhân hoặc máy bay đều bị cấm đến Cuba. Một số diện vẫn được phép tới Cuba gồm thăm thân nhân; giao lưu văn hóa, giao lưu sinh viên giữa các trường đại học; hoạt động nhân đạo, tôn giáo, báo chí; quan chức thương mại của Chính phủ Mỹ đến Cuba. Thống kê của Chính phủ Cuba cho thấy du khách Mỹ đến Cuba đông thứ 2 sau Canada kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2015. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đã chỉ trích động thái mới nhất này là “một cuộc tấn công vào luật pháp quốc tế” và “nhằm mục đích bóp nghẹt” nền kinh tế của Cuba.

Tin cùng chuyên mục