Mỹ điều tra vụ bé gái di cư 7 tuổi chết khi bị giam

Bé gái Jakelin Caal Maquin người Guatemala đã chết trong lúc bị Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) giam giữ cùng cha sau khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ.
Người di cư trong trại ở bang New Mexico, nơi bé gái 7 tuổi người Guatemala Jakelin Caal Maquin đã bị giam giữ cùng cha sau khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ. Ảnh do Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) công bố.
Người di cư trong trại ở bang New Mexico, nơi bé gái 7 tuổi người Guatemala Jakelin Caal Maquin đã bị giam giữ cùng cha sau khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ. Ảnh do Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) công bố.

Văn phòng Tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa ngày 14-12 cho biết đã mở cuộc điều tra vụ việc và kết quả sẽ được công bố.

CBP cho biết, 2 cha con họ nằm trong nhóm 163 người di cư, trong đó khoảng 50 trẻ vị thành niên không có người đi cùng, bị CBP giam giữ vào tối 6-12 khi vào Mỹ bất hợp pháp qua sa mạc New Mexico, cách cửa khẩu Antelope Wells ở bang New Mexico khoảng 800 m về phía Tây.

Jakelin sau đó đã được kiểm tra và không phát hiện vấn đề gì về sức khỏe.

Thông tin ban đầu nói Jakelin chết vì mất nước, nhưng CBP khẳng định 2 cha con đã bị giữ ở một địa điểm có thức ăn, nước uống và nhà vệ sinh.

Khi được đưa lên xe buýt cùng cha đến trạm biên phòng gần nhất cách 151 km, Jakelin bắt đầu nôn mửa và sau đó ngưng thở.

Khi đến trạm biên phòng, Jakelin được cấp cứu và đã hồi sinh 2 lần trước khi được đưa đến bệnh viện ở El Paso, Texas, nơi bé đã chết sau khi bị ngưng tim và được chẩn đoán bị sưng não và suy gan.

Theo CNN, cái chết của Jakelin đã đặt ra câu hỏi về cách đối xử với người di cư đến biên giới Mỹ trong chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

Người di cư từ Trung Mỹ nhắm đến định cư ở Mỹ bất chấp cảnh báo rằng bất kỳ ai bị phát hiện vào Mỹ bất hợp pháp sẽ bị trục xuất.

Tổng thống Trump đã tuyên bố người di cư phải ở phía biên giới Mexico cho đến khi tòa án quyết định từng trường hợp, nghĩa là một số người phải chờ đợi trong thời gian dài.

Người di cư đã ở những nơi tạm trú tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico và ở Mexicali, cách 180 km về phía Đông.

Căng thẳng ở biên giới Mỹ-Mexico đã gia tăng từ khi khoảng 7.500 người di cư tràn ngập trong những tuần qua.

Người di cư đi theo từng đoàn caravan lớn, trong đó có nhiều gia đình có con nhỏ, vượt hơn 4.000 km từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ-Mexico để tìm cách vào Mỹ.

Trong tháng 11, nhân viên CBP đã bắn hơi cay vào đám đông người di cư, trong đó có cả trẻ em, đang tìm cách vượt biên giới.

Hồi tháng 8, một bé gái 19 tháng tuổi đã chết 6 tuần sau khi được thả từ một trại của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ở Dilley, Texas, nơi bé và mẹ từ Guatemala đã bị giam giữ sau khi vào Mỹ bất hợp pháp ở Rio Grande.

Theo mẹ bé và các luật sư, bé đã bị nhiễm trùng đường hô hấp sau khi vào trại và ICE đã cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế không đạt tiêu chuẩn.

Tin cùng chuyên mục