Mỹ đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc

Ngày 13-9, hãng Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tiến hành vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng, giải tỏa các quan ngại. 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác đã mời các đối tác đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tham gia vòng đàm trước khi Mỹ xem xét áp đặt thêm các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Cuộc gặp này có thể diễn ra tại thủ đô Washington hoặc Bắc Kinh trong những tuần tới. 

Trong một diễn biến liên quan, báo cáo về tình hình kinh tế Mỹ mang tên Beige Book của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), cho hay cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác đã đẩy nhiều doanh nghiệp nước này tới tình cảnh lao đao, khiến họ phải trì hoãn hoặc cắt giảm các kế hoạch đầu tư. Trong khi đó, theo khảo sát do Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc (Amcham China) và Phòng thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Shanghai) tiến hành, hơn 60% doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc cho rằng họ bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc Mỹ áp đặt thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc và mong muốn Chính phủ Mỹ xem xét lại cách tiếp cận này.

Tin cùng chuyên mục