Mỹ bắt một điệp viên Trung Quốc

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11-10 cho biết đã bắt giữ và truy tố một điệp viên của Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc về tội gián điệp kinh tế và âm mưu lấy cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không của Mỹ.

Điệp viên Trung Quốc mang tên Yanjun Xu, đã bị bắt giữ tại Bỉ vào tháng 4 sau cuộc điều tra của FBI và bị dẫn độ sang Mỹ hôm 9-10. FBI gọi đó là một cuộc dẫn độ chưa từng có và cho biết bản cáo trạng cho thấy sự giám sát trực tiếp của Chính phủ Trung Quốc trong gián điệp kinh tế chống lại Mỹ.

Một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Xu là phó giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, đã nhắm vào một số công ty hàng không vũ trụ của Mỹ, bao gồm GE Aviation, một công ty con của General Electric Co. GE Aviation cung cấp động cơ máy bay Boeing Co, máy bay Airbus SE và đang nghiên cứu chế tạo thế hệ động cơ mới cho máy bay thương mại và máy bay trực thăng quân sự hạng nặng. Hình phạt tối đa cho âm mưu thực hiện gián điệp kinh tế tại Mỹ là 15 năm, ăn cắp bí mật thương mại là 10 năm.

Tin cùng chuyên mục