Muốn dẫn đầu, phải khác biệt

Để tạo được sự khác biệt thì chính người trẻ đang khởi nghiệp phải có cảm nhận, chịu dấn thân, trong đầu luôn có suy nghĩ trăn trở về công việc để tạo hướng ra.
Vì sao trong vô vàn các bạn trẻ đang lao vào khởi nghiệp, có không ít người gặp ngay thất bại, dù thừa nhiệt huyết và cả kiến thức? Chuyện khởi nghiệp ở nhiều nơi, hiện giống như chạy theo phong trào, khi các ý tưởng và cách thực hiện na ná nhau khiến sản phẩm làm ra thiếu bản sắc riêng, nhàm chán trong cách tiếp cận khách hàng… Câu hỏi là với một ý tưởng kinh doanh, dù thiếu vốn nhưng vẫn có thể làm tốt công tác truyền thông, nghiên cứu thị trường và thu hút nhân tài cùng tham gia… được nhiều người trẻ suy nghĩ.   
Một chuyên gia kinh tế phân tích, hiện nay công nghệ 4.0 đang phát triển vũ bão sẽ trở thành một kỷ nguyên mới làm thay đổi căn bản cách con người sống và kinh doanh. Đây là một cuộc cách mạng về sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong các lĩnh vực công nghệ, thông tin, sinh học… với nền tảng là các đột phá của công nghệ số, tác động lên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Dù ở vị thế nào, mỗi quốc gia cũng phải tìm ra cách phát triển trước nền công nghệ này. Điều này cho thấy, lao động giá rẻ của Việt Nam không còn là yếu tố quan trọng phát triển, mà trí tuệ, khoa học công nghệ sẽ thay thế. Hiện nay, Việt Nam đã qua giai đoạn các nền kinh tế dựa vào yếu tố đầu vào và đang dần dần đến giai đoạn phát triển trên nền kinh tế dựa vào đầu tư. Cạnh tranh nội địa tăng, mở cửa thị trường và cơ sở hạ tầng hiện đại buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện mức độ tinh thông, khả năng nắm bắt các cơ hội thị trường, chiến lược phải có tầm nhìn dài hạn hơn, liên tục học hỏi đổi mới sáng tạo, chuyển từ cạnh tranh chủ yếu bằng giá sang dựa vào chất lượng… Quan trọng hơn hết là phải khác biệt mới có thể thực sự dẫn đầu, thành công trong quá trình khởi nghiệp tạo ra một phân khúc cạnh tranh mới lạ.
Từ bài học sau nhiều lần thất bại, một doanh nhân thành đạt cho rằng, sẽ có những bạn trẻ thất bại ngay ngưỡng cửa khởi nghiệp, bởi chưa định hình rõ sự khác biệt trong cách khởi nghiệp cũng như sản phẩm làm ra. Quan trọng hơn, nền tảng giáo dục trong nhà trường hiện nay thiên về lý thuyết, nặng vĩ mô, trong khi bước vào môi trường kinh doanh khởi nghiệp, phải tư duy, thực hiện từ điều nhỏ nhất. Chính vì vậy, không ít người trẻ thất bại khi khởi nghiệp, chỉ với vốn kiến thức vĩ mô từ trên ghế nhà trường. 
Để tạo được sự khác biệt thì chính người trẻ đang khởi nghiệp phải có cảm nhận, chịu dấn thân, trong đầu luôn có suy nghĩ trăn trở về công việc để tạo hướng ra. Nếu không mài sâu suy nghĩ, cọ xát với thị trường và sự cạnh tranh của các đối thủ thì không thể thành công. Quan trọng hơn, theo chuyên gia kinh tế trên, phải phát triển bền vững vì đó là xu hướng trên toàn thế giới.
Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều trung tâm khởi nghiệp nhà nước và tư nhân để chắp cánh cho các bạn trẻ từ giai đoạn mới có ý tưởng kinh doanh. Các trung tâm này sẽ giúp hình thành ý tưởng trong đầu người trẻ một cách nhanh chóng và bền vững, cùng với hỗ trợ tư vấn về pháp lý, chính sách và nghiên cứu. Nhưng suy cho cùng, người trẻ khởi nghiệp không thể chỉ chờ đợi vào sự trợ giúp của các trung tâm khởi nghiệp. Muốn khởi nghiệp thành công thì phải học, nhất là học để có sự khác biệt 

Tin cùng chuyên mục